Đẩy mạnh vận động bảo hiểm y tế

25/10/2019 | 04:30 GMT+7

Tính đến giữa tháng 10, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) của huyện Châu Thành A mới đạt 80,10%. Hiện địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT luôn được địa phương quan tâm đẩy mạnh.

Tích cực tuyên truyền, vận động

Lật từng trang sổ ghi danh sách người dân ở ấp tham gia BHYT, ông Nguyễn Văn Mót, cộng tác viên dân số ấp 1A, thị trấn Một Ngàn, cho biết: “Nhờ địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, nhận thức của người dân về BHYT tăng lên. Do đó, mọi người chủ động tham gia để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình”.

Khi tuyên truyền về BHYT đến người dân, ngoài giới thiệu về những lợi ích khi tham gia BHYT, ông Mót còn nói rõ về thông tuyến khám chữa bệnh, giá dịch vụ kỹ thuật y tế tăng cao, quyền lợi tham gia BHYT 5 năm liên tục... Ngoài ra, ông cũng không quên dẫn chứng những trường hợp khi bị bệnh không có BHYT phải tiêu tốn đến hàng chục triệu đồng. Và những trường hợp bị bệnh phải điều trị dài ngày được Quỹ BHYT chi trả.

Nhờ được giải thích cụ thể, rõ ràng nên suốt mấy năm nay, ba thành viên trong gia đình ông Lê Văn Đèo, ở ấp 1A đều tham gia BHYT. Dẫu hoàn cảnh gia đình cũng chẳng dư dả, nhưng mỗi năm gia đình đều dành ra khoản kinh phí để mua BHYT. Theo ông Đèo, tính đến năm nay, vợ chồng ông mua BHYT đã được 4 năm. Khi nào gần hết hạn, thì gia đình mua tiếp, vừa chăm sóc sức khỏe được tốt, vừa giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên tỷ lệ bao phủ BHYT của địa phương cũng khá cao. Đến nay, tỷ lệ bao phủ BHYT của ấp 1A đạt khoảng 70% dân số, dự kiến đến cuối tháng 11 sẽ hoàn thành chỉ tiêu này. Theo ông Mót, điều cốt lõi trong vận động người dân tham gia BHYT là làm sao để mọi người hiểu được quyền lợi của chính sách nhân văn này. Chỉ khi nào mọi người thông hiểu, thì chính sách này sẽ lan tỏa. Vì vậy, thời gian qua, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích, để người dân hiểu về BHYT.

Cùng với ấp 1A, các ấp còn lại trên địa bàn thị trấn Một Ngàn cũng tích cực tuyên truyền về chính sách này. Qua đó, góp phần đưa địa phương sớm hoàn thành chỉ tiêu được giao. Ông Trương Hoài Phong, Chủ tịch UBND thị trấn Một Ngàn, cho biết: “Đến nay, thị trấn có trên 4.900 người tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ trên 73% dân số. Đó là kết quả vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Từ đây đến cuối năm, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, vừa góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao, vừa chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn”.

Ngoài tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, huyện Châu Thành A còn thực hiện công tác đối thoại trực tiếp với người dân, qua đó, giúp người dân hiểu rõ về chính sách nhân văn này.

Phát động phong trào thi đua đột xuất

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu bao phủ BHYT trên địa bàn huyện, UBND huyện Châu Thành A phát động phong trào thi đua đột xuất trong công tác vận động người dân tham gia BHYT những tháng cuối năm 2019. Theo ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch UBND huyện, kế hoạch phát động phong trào thi đua đột xuất vận động người dân tham gia BHYT trên địa bàn huyện được thực hiện nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả chính sách pháp luật về BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, hướng đến BHYT toàn dân. Ngoài ra, phấn đấu góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu tham gia BHYT của toàn huyện đạt từ 86,07% trở lên trong năm 2019 theo Nghị quyết Huyện ủy, HĐND huyện đề ra.

Để thực hiện đạt kế hoạch phát động thi đua, từ đây đến cuối tháng 11, xã Trường Long Tây cần vận động thêm 609 thẻ mới và duy trì số người tham gia cũ. Theo ông Võ Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã, để công tác vận động BHYT của địa phương đạt hiệu quả, Ban Vận động BHYT của xã họp cách 10 ngày họp 1 lần để đánh giá về những mặt được, chưa được, để uốn nắn rút kinh nghiệm. Ngoài ra, nắm danh sách những hộ sắp hết hạn từ BHXH huyện, để nhắc nhở người dân tham gia tiếp tục. “Hiện nay, địa phương cũng thành lập 3 đoàn để đến từng ấp vận động người dân. Bên cạnh đó, còn thực hiện khen thưởng với những ấp thực hiện tốt công tác này, góp phần hoàn thành chỉ tiêu được giao theo đúng tiến độ”, ông Hùng cho biết.

Tính đến giữa tháng 10, tỷ lệ bao phủ BHYT của thị trấn Bảy Ngàn đạt 74,5%. Theo ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, để thực hiện đạt chỉ tiêu 81,2% dân số tham gia BHYT vào cuối tháng 11 theo kế hoạch phát động thi đua đột xuất của UBND huyện, thị trấn chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn về chính sách BHYT. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, để mọi người có điều kiện mua BHYT.

Để hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT 86,07% dân số vào cuối năm 2019, huyện Châu Thành A sẽ tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân dành một phần thu nhập tham gia BHYT. Ngoài ra, chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhằm đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT bằng việc tiếp tục nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế trên địa bàn huyện, đảm bảo cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh ban đầu. Ông Nguyễn Công Duy, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, đề nghị, BHXH huyện tiếp tục phối hợp với Đài Truyền thanh huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là những nội dung mới, tuyên truyền về thông tuyến khám chữa bệnh đến người dân. Các thành viên Ban chỉ đạo BHYT bám sát địa bàn được phân công, để cùng với địa phương thực hiện tốt chỉ tiêu này. Cùng với đó, các xã, thị trấn tập trung quyết liệt vận động người dân trên địa bàn tích cực tham gia BHYT…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>