Cân nhắc trước khi nhận bảo hiểm xã hội một lần

13/09/2019 | 07:57 GMT+7

Tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), người lao động không những được bảo vệ trong quá trình làm việc mà còn được nhận lương hưu khi hết tuổi lao động. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau vẫn có nhiều người lựa chọn nhận BHXH một lần...

Thông qua các buổi tuyên truyền, tập huấn ngành BHXH đã tuyên truyền đến người dân về thiệt hơn khi nhận BHXH một lần.

Làm việc ở Xí nghiệp đường Vị Thanh được 19 năm 3 tháng, do nhà máy đóng cửa nên ông Trần Văn Phải, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, đã nghỉ việc. Khi nghỉ việc ông đã nộp hồ sơ nhận BHXH một lần. Ông Phải cho biết: “Tôi biết tham gia BHXH về lâu dài sẽ được hưởng chế độ hưu trí, an tâm tuổi già. Song nếu nhận lương hưu hàng tháng thì tôi phải đóng thêm cho đủ thời gian, với lại lãnh hàng tháng cũng không được bao nhiêu, cho nên tôi quyết định lãnh một lần”. Được biết, ông Phải lãnh được 170 triệu đồng. Hiện nay, do lớn tuổi, tìm công việc rất khó nên ông Phải ở nhà làm vườn.

Còn chị Diệp Thị Hến, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, làm việc tại Công ty Cổ phần May Nhà Bè - Hậu Giang hơn 1 năm, sau khi nghỉ việc chị cũng làm hồ sơ nhận BHXH một lần, với số tiền 6,8 triệu đồng. Theo chị Hến, do còn trẻ nên chị cũng chưa nghĩ đến việc nhận lương hưu sau này. Vì vậy, chị quyết định nhận một lần, chứ không để cộng dồn khi tìm được công việc mới.

Có rất nhiều lý do khác nhau để người lao động làm đơn đề nghị hưởng bảo hiểm một lần. Trong số những người nhận BHXH một lần có người tham gia BHXH 1, 2 năm, có người 5, 7 năm, có người hơn chục năm... Với những trường hợp người dân đến làm thủ tục nhận BHXH một lần, các cán bộ ngành BHXH đều tư vấn về những thiệt thòi khi người lao động nhận BHXH một lần. Tuy nhiên, nhiều người vẫn kiên quyết với quyết định của mình. Theo ông Lê Dư Ngọc, Phó Giám đốc phụ trách BHXH thành phố Vị Thanh, cho biết, đối tượng đề nghị hưởng trợ cấp BHXH một lần rất đa dạng nhưng chủ yếu là công nhân lao động trực tiếp tại các doanh nghiệp. Có người tuổi đời còn trẻ, đóng bảo hiểm được một vài năm nhưng cũng có người đã tham gia BHXH được hơn chục năm, sau khi nghỉ việc đề nghị hưởng BHXH một lần. “Cũng có không ít lao động từ 40 - 50 tuổi, số năm đóng bảo hiểm trên 15 năm, khi đến thanh toán đều được viên chức BHXH thành phố tuyên truyền, vận động và tư vấn đóng BHXH tự nguyện thêm vài năm để đủ thời gian hưởng chế độ hưu trí hoặc bảo lưu quá trình đóng bảo hiểm để tìm việc mới, nhưng họ vẫn kiên quyết nhận BHXH một lần”, ông Ngọc bày tỏ.

Từ đầu năm đến nay, BHXH thành phố Vị Thanh đã giải quyết 627 hồ sơ nhận BHXH một lần với tổng số tiền hơn 19,2 tỉ đồng. Nhằm giảm tỷ lệ người hưởng chế độ bảo hiểm một lần và tăng tỷ lệ người tham gia BHXH, BHXH thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các chế độ chính sách, quyền lợi khi tham gia BHXH. Đối tượng cơ quan BHXH hướng tới là những lao động trong cụm công nghiệp có thời gian tham gia nhiều và tuổi cao.

Theo thống kê của BHXH tỉnh, từ đầu năm đến nay BHXH tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã giải quyết cho 5.185 người tham gia BHXH sau khi nghỉ việc nhận BHXH một lần, với tổng số tiền hơn 141,382 tỉ đồng. Điều đó đồng nghĩa với việc, nhiều người đang tự mình “rời xa” quỹ hưu trí và sẽ đối mặt với việc không được đảm bảo an sinh xã hội khi về già. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, nhiều trường hợp người lao động chỉ cần đóng thêm vài năm nữa thì có thể nhận lương hưu nhưng họ vẫn quyết định nhận một lần. Như vậy rất thiệt thòi cho bản thân. “Với nhiều hình thức tuyên truyền như tư vấn trực tiếp, thông qua các cuộc họp, tuyên truyền lồng ghép, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền đến người dân về lợi ích khi tham gia BHXH, cũng như thiệt thòi khi người lao động nhận BHXH một lần. Đặc biệt, khi người lao động đến làm thủ tục nhận BHXH một lần, cán bộ ngành BHXH chúng tôi đã giải thích cặn kẽ thiệt hơn về quyền lợi nếu tiếp tục tham gia để nhận lương hưu sau này”, bà Xuân cho biết.

Mặc dù, việc người lao động đăng ký nhận BHXH một lần không ảnh hưởng nhiều đến quỹ BHXH, nhưng vấn đề đặt ra chính là hệ lụy đối với từng cá nhân, có nghĩa là sau này những người không có lương hưu không có điểm tựa vững chắc, sẽ mang “gánh nặng kinh tế” đối với bản thân, gia đình và an sinh xã hội của tỉnh. Vì vậy, ngoài sự tích cực tuyên truyền, vận động của ngành chức năng, người lao động cần chủ động tham gia BHXH tự nguyện, khi đó, không chỉ được hưởng chế độ hưu trí khi về già, được cấp bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe, mà còn giảm gánh nặng an sinh xã hội cho địa phương…

   Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>