Bảo hiểm xã hội tỉnh Hậu Giang: Vượt khó hoàn thành nhiệm vụ được giao

10/02/2021 | 16:29 GMT+7

Năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh nhà đã chủ động, bám sát chỉ đạo điều hành của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trước thềm năm mới, trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, Bà Quách Thị Bích Phượng (ảnh), Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết một số kết quả ngành đã đạt được trong năm qua, Bà chia sẻ:

- Trong năm, toàn tỉnh có 69.214 người tham gia BHXH (bao gồm tham gia BHXH tự nguyện và BHXH bắt buộc), 53.694 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đặc biệt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp tục có sự tăng trưởng, đạt 91,35% dân số. Quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT cũng được đảm bảo với 1.761.406 lượt người được chi trả chi phí khám, chữa bệnh BHYT… Nhìn chung, việc đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đã góp phần tạo dựng và củng cố niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước.

Năm 2020, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện như thế nào, thưa Bà ?

- Ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương. Trong đó, xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ then chốt, do đó, ngành BHXH đã phối hợp với bưu điện, các ngành liên quan, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, quyền lợi của chính sách BHYT, BHXH, BHTN đến người dân.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của tỉnh tránh tập trung đông người, giãn cách xã hội, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị, thành phố tiếp tục thực hiện công tác vận động người dân tham gia BHXH, BHYT với hình thức phù hợp, vẫn đảm bảo hiệu quả và an toàn trong mùa dịch. Cụ thể, BHXH tỉnh đã tăng số lượng, thời lượng tuyên truyền trên Báo Hậu Giang, Đài PT&TH tỉnh Hậu Giang về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Đặc biệt, các địa phương không tổ chức hội nghị tuyên truyền, mà cán bộ, viên chức ngành BHXH phối hợp với bưu điện, chính quyền địa phương chia nhiều nhóm nhỏ đến tận nhà dân để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các thủ tục tham gia, chú trọng vào nhóm tiềm năng. Đây là cách làm được ngành chức năng và “người trong cuộc” đánh giá mang lại hiệu quả cao, góp phần đưa chính sách đến gần với người dân.

Ngành tiếp tục bám sát đối tượng đã tham gia BHXH, BHYT, thông báo kịp thời để người dân chủ động gia hạn thẻ BHYT, đóng tiếp BHXH tự nguyện khi sắp đến hạn, bảo đảm duy trì số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền qua Cổng thông tin điện tử của ngành, mạng xã hội…

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (hàng đầu bên phải) trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho đại diện lãnh đạo BHXH tỉnh Hậu Giang.

Thưa Bà, dù chịu nhiều tác động của dịch Covid-19, song ngành BHXH tỉnh đã đạt được những kết quả rất tích cực, vậy Bà có thể chia sẻ những điểm nổi bật nhất mà ngành đạt được trong năm qua là như thế nào ?

- Điểm nổi bật trong năm 2020 của BHXH tỉnh là thực hiện nghiêm chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ: ứng dụng hệ thống tổng hợp và phân tích dữ liệu tập trung ngành BHXH, tiếp tục rà soát xử lý dữ liệu thẻ BHYT cấp trùng, hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình, cấp mã số BHXH cho người tham gia, triển khai hiệu quả hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp, đẩy mạnh thanh toán điện tử và bảo đảm các điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tăng cường thực hiện giao dịch điện tử, quản lý, sử dụng văn bản điện tử trong hệ thống cơ quan BHXH và trên trục liên thông của UBND tỉnh.

Đặc biệt, cuối năm 2020, BHXH Việt Nam đã cho ra mắt ứng dụng của ngành trên nền tảng thiết bị di động dành cho cá nhân (gọi tắt là ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số). Bước đầu triển khai, để giúp người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng, BHXH Việt Nam đã cung cấp các chức năng, tiện ích cơ bản nhất, như: Theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin về mã số BHXH, cơ quan BHXH và trên 12.000 cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc...

Cùng với đó, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội, ngành BHXH đã có những giải pháp truyền thông, vận động sáng tạo, phù hợp giúp số người tham gia BHXH tự nguyện tiếp tục gia tăng. Tính đến ngày 31-12-2020, toàn tỉnh có 9.904 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 6.531 người (tăng 193,63%) so với năm 2019. Đây là kết quả đáng phấn khởi, tạo tiền đề để những năm sau tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chỉ tiêu này, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành còn những khó khăn gì cần tháo gỡ, thưa Bà ?

- Việc phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc còn gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN của một số đơn vị sử dụng lao động vẫn còn phổ biến, tỷ lệ nợ đọng còn cao, trong đó việc xử lý nợ BHXH, BHYT kéo dài đối với doanh nghiệp phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn, ngừng hoạt động… vẫn chưa có văn bản hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.

Công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT luôn được ngành BHXH và các địa phương đẩy mạnh.

Thưa Bà, để thực hiện đạt nhiệm vụ được giao trong năm 2021, BHXH tỉnh đã đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm như thế nào ?

- Ngành tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, hội, đoàn thể tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW “Về cải cách chính sách BHXH”, Nghị quyết số 102/NQ-CP về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, Nghị quyết số 125/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 28-NQ/TW, Chương trình số 174-Ctr/TU ngày 30/7/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, Kế hoạch số 3789/KH-UBND ngày 29/10/2018 của UBND tỉnh về thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh Hậu Giang và các văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam.

Phối hợp với Bưu điện tỉnh rà soát, điều tra, khai thác đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại các doanh nghiệp trên cơ sở rà soát dữ liệu do ngành thuế cung cấp. Thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT qua nhà trường và các đại lý thu đảm bảo kịp thời, đầy đủ và đúng quy trình quy định; quản lý chặt chẽ đối tượng thụ hưởng, đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện tốt cải cách hành chính, đẩy mạnh giao dịch điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ quản lý của ngành, thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, của ngành BHXH và ứng dụng BHXH số (VssID) của BHXH Việt Nam, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Phối hợp chặt chẽ với ngành bưu điện quản lý, tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người hưởng kịp thời, đầy đủ, an toàn, phối hợp chặt chẽ với ngành y tế bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT…

“Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm qua, công chức, viên chức và người lao động BHXH tỉnh Hậu Giang tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nỗ lực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong năm 2021”, Bà Quách Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, nhấn mạnh.

 

Xin cảm ơn Bà !

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>