Vì sao người dân phá hỏng đường bê tông ?

28/08/2020 | 16:37 GMT+7

Trước phản ánh của người dân về một đoạn trên tuyến đê bao Chính Quyền - Ba Phát bị phá hỏng, Báo Hậu Giang đã có ghi nhận thực tế.

Phần mặt cứng trên tuyến đê bao Chính Quyền - Ba Phát bị đào xới.

Đây là tuyến đường, đê bao kết hợp đi qua địa bàn xã Thuận Hưng và thị trấn Vĩnh Viễn của huyện Long Mỹ. Toàn tuyến có chiều dài gần 3km, mặt đường rộng 3,5m. Theo phản ánh, gần đây có một đoạn mặt cứng bên trên bị đục phá, làm hỏng công trình mới hoàn thành cách đây không lâu.

Ông Trần Linh Cảnh, ở ấp 3, thị trấn Vĩnh Viễn, thừa nhận là người đứng ra nhận thi công trọn gói phần mặt cứng, chiều dài trên 2.850m, mặt đường 3,5m. Ông Cảnh nói: “Đơn vị trúng thầu dự án này là Công ty Thành Đạt (ở huyện Phụng Hiệp), nhưng công ty này không trực tiếp thi công mà chuyển qua một trung gian khác là Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Trương Minh Huy ở thành phố Cần Thơ do ông Trương Minh Ngọc làm đại diện, công ty này mới giao lại cho tôi thi công đổ bê tông đường và có hợp đồng rõ ràng. Phần mặt cứng được thi công từ tháng 8 – 2019, đến đầu năm 2020 thì hoàn thiện; bàn giao và đưa vào sử dụng vào khoảng tháng 3 – 2020. Đến nay, phần kinh phí thi công chưa được chi trả”.

“Anh em có báo cho chính quyền địa phương nhưng không thấy giải quyết. Do bức xúc quá nên mới xảy ra tình trạng phá mặt lộ. Chính quyền địa phương thấy vậy mới mời hai bên giải quyết. Khi nào nhà thầu trả tiền cho đơn vị thi công thì anh em công nhân sẽ tự động hoàn thiện lại mặt đường”, ông Cảnh bức xúc cho biết.

Liên hệ với ông Trương Minh Ngọc, đại diện Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Trương Minh Huy qua điện thoại để tìm hiểu thêm thông tin thì ông Ngọc khẳng định: “Phía công ty xác nhận chuyện thiếu tiền đơn vị thi công là đúng. Nhưng do bên “nhà thầu chính” nhận tiền nhưng không chuyển cho tôi. Tôi sẽ cố gắng xoay sở để trả cho đơn vị thi công”.

Công trình sửa chữa tuyến đê bao Chính Quyền - Ba Phát do Phòng NN&PTNT huyện Long Mỹ làm chủ đầu tư. Đơn vị này cho hay đã thanh toán hết cho nhà thầu thi công trong hợp đồng, nghiệm thu và đưa vào sử dụng hồi quý I-2020. Tuy nhiên, chủ đầu tư cho biết đơn vị ký kết hợp đồng thi công dự án với chủ đầu tư lại là một công ty khác, có tên là Thành Đạt.

Thông tin từ UBND xã Thuận Hưng, tuyến đê bao này được đầu tư năm 2018, với phương thức Nhân dân hiến đất, Nhà nước đầu tư mặt cứng. Dự án nhận được sự đồng thuận rất cao từ người dân địa phương. Sang năm 2020, công trình hoàn thành, được chủ đầu tư nghiệm thu, bàn giao về địa phương quản lý. “Sau đó, UBND xã đã phát hiện phía anh Cảnh có dùng máy bắn một đoạn lộ và xã đã ngăn cản, tiến hành lập biên bản vụ việc vào vào 14 giờ ngày 7-8, đồng thời đề nghị dừng hành động phá lộ. Bởi hiện nay công trình đã đưa vào sử dụng, được địa phương quản lý. Đây là tài sản chung của Nhà nước, nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định”, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hưng, thông tin.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, ông Lê Hồng Việt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Mỹ, cho biết: “Để đảm bảo quyền lợi cho công nhân, dưới góc độ chủ đầu tư dù chúng tôi đã giải ngân xong nhưng vẫn có trách nhiệm. Trong tuần này, chủ đầu tư sẽ mời đơn vị ký hợp đồng thi công với chủ đầu tư và các bên liên quan để giải quyết sớm. Chúng tôi cố gắng thúc đẩy để các bên thực hiện tốt trách nhiệm của mình. Nếu việc thúc đẩy không thành công sẽ nhờ các cơ quan chức năng liên quan giải quyết vấn đề để bảo vệ quyền lợi cho công nhân đã thi công công trình.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Mỹ, tổng mức đầu tư dự án sửa chữa tuyến đê bao Chính Quyền - Ba Phát trên 5,7 tỉ đồng; trong đó chi phí xây lắp hơn 4,3 tỉ đồng. Tuyến có chiều dài gần 3km đi qua địa phận xã Thuận Hưng và thị trấn Vĩnh Viễn.

 

Bài, ảnh: A.L

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>