“Con lộ… lầy lội” được đẩy nhanh tiến độ thi công

02/09/2020 | 20:00 GMT+7

Hơn một tháng nay, bà con sống dọc theo sông Nước Đục, ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, lòng vui như mở hội vì lộ đê bao trước nhà đang được đơn vị thi công gấp rút đẩy nhanh tiến độ. Lỡ hẹn nhiều lần, đây là lần hứa và làm chắc nịch của cơ quan, đơn vị chức năng.

Công nhân đang đẩy nhanh thi công lộ đê bao ở ấp 7. Ảnh: K.MƠ

Dưới cái nắng gay gắt của đợt hạn tháng 7 âm lịch, 4-5 đội thi công với hàng trăm nhân công xốc vác thi nhau trộn bê tông, láng bằng phẳng từng đoạn đường, đến nay đã được trên 6km. Cách đó không xa, đoạn từ cống Mương Cừ đến gần Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ trận đánh Thanh Thủy - Xẻo Giá cũng được lu cát, đổ đá để con lộ thành hình, sớm hoàn thiện đúng tiến độ.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Lệ, ở ấp 7, phấn khởi: “Hôm rồi, bà con chúng tôi phản ánh công trình làm chậm, thấy cấp trên có xuống khảo sát, chỉ đạo nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ nên rất mừng. Tôi thấy mấy anh công nhân làm việc nhiệt tình lắm!”.

“Có được con lộ bằng phẳng, sạch sẽ để đi lại là mong ước của tôi và bà con ở đây, bởi vậy ai cũng muốn con lộ sớm được bê tông hóa hoàn thiện và đảm bảo chất lượng. Chắc tết năm nay vui hơn khi có lộ mới, bà con đi lại thăm nom xóm giềng, dòng họ dễ dàng”, bà Lệ nói thêm.

Bà Lệ cũng như bao nhiêu hộ dân khác ở đây khi con lộ bao nhiêu năm lầy lội nay được bê tông rộng rãi, sạch đẹp, thông thương; có người tính đến chuyện lộ làng xong xuôi taxi, xe hơi sẽ về tới nhà.

Đây còn là hành lang giao thông liên hoàn, hỗ trợ đắc lực cho huyện Long Mỹ ứng phó hiệu quả với mặn xâm nhập, triều cường; là tiền đề về kết cấu hạ tầng giao thông cho Vĩnh Viễn A sớm hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới.

Ông Lê Văn Quyển, ở ấp 7, cho biết: “Nhà nước lo được vậy bà con chúng tôi mừng lắm. Có đường mới rộng rãi, sạch đẹp, hổm nay sáng nào tôi cũng tập thể dục rèn luyện sức khỏe, đi chợ tới lui cũng thoải mái hơn trước nhiều”.

Lộ cặp sông Nước Đục, ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, nằm trong dự án Đê bao Vị Thanh - Long Mỹ được triển khai nhiều năm trước, trong khi đê bao phía Vị Thanh nhiều đoạn được nhựa hóa, sử dụng từ lâu và có chỗ cần sửa chữa, nâng cấp thì bờ phía Long Mỹ ì ạch. Với nhiều lần phản ánh của báo chí địa phương và Trung ương, sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh thì nay chuyển biến tích cực.

Dự án đê bao ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ dài 70,2km (khoảng hơn 10km đi qua địa phận thành phố Vị Thanh, còn lại thuộc huyện Long Mỹ) do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Đây là một trong 27 dự án ứng phó biến đổi khí hậu được tỉnh ưu tiên đầu tư. Dự án góp phần hình thành hành lang giao thông liên hoàn, đảm nhận vai trò chống xâm nhập mặn và các hiện tượng biến đổi khí hậu, nước biển dâng, nhất là ở các xã nằm vùng ven sông Cái Lớn của tỉnh.

Trên địa bàn huyện Long Mỹ, tuyến đê bao ngăn mặn còn chạy dài qua các xã Thuận Hòa, Xà Phiên, Lương Tâm và Lương Nghĩa, tổng chiều dài hơn 58km…

Cuối tháng 7, khảo sát tiến độ thực hiện gói thầu số 2 ở xã Vĩnh Viễn A và một số vị trí còn vướng giải phóng mặt bằng trên tuyến đê bao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Châu đánh giá một số gói thầu triển khai chậm; yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu phải đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng công trình. Cụ thể: gói thầu số 1, đến ngày 10-9 thi công hoàn thành; đến ngày 30-9 phải thi công xong toàn bộ gói thầu số 2; gói thầu số 3, đến ngày 30-10 hoàn thành, đề nghị các nhà thầu đảm trách gói này có kế hoạch chi tiết, nỗ lực thi công. Gói thầu số 4, đến ngày 30-11 hoàn thành.

Ông Lê Tiến Châu nhấn mạnh tất cả các nhà thầu phải thực hiện đúng cam kết; chủ đầu tư phải thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra việc thi công.

 

T.THỨC - K.MƠ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>