Xử phạt xe không chính chủ: Người dân còn lo lắng

19/12/2016 | 07:53 GMT+7

Nhiều ngày qua, thông tin đầu năm 2017, khi mua xe môtô, xe gắn máy hay được cho, tặng... mà không sang tên, đổi chủ sẽ bị xử phạt hành chính. Đa số người dân đều ủng hộ quy định này, nhưng cũng có không ít ý kiến cho rằng như thế là rườm rà, mất thời gian...

Cảnh sát giao thông kiểm tra hành chính người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Việc áp dụng xử phạt xe không chính chủ là phục vụ sự tiện ích cho người dân trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thông, giúp cơ quan chức năng rà soát được những xe bị trộm, cướp; sớm tìm ra địa chỉ những người không may bị tai nạn giao thông... Anh Nguyễn Ngọc Trí, ở thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, cho biết: “Đi xe chính chủ sẽ giúp cảnh sát giao thông dễ dàng xử phạt nguội đối với những người điều khiển phương tiện tham giao giao thông thường vi phạm lỗi vượt đèn đỏ, chở 2, chở 3, không đội nón bảo hiểm,… chính điều này khiến người tham gia giao thông có ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định. Nếu áp dụng, tôi tin tình hình chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân tiến triển hơn, giảm rất nhiều tình trạng chạy xe lạng lách, đánh võng, không đội nón bảo hiểm…”.

Còn anh Mai Văn Ngoan, ở xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, cho rằng: “Đi xe chính chủ sẽ giúp lực lượng chức năng kiểm soát được số lượng xe trên địa bàn, từ đó có những giải pháp đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông hợp lý”.

Bên cạnh sự đồng tình thì có không ít người còn băn khoăn, lo lắng trong việc làm các thủ tục sang tên, đổi chủ khi mua, được cho, tặng xe… Bởi trên thực tế, số lượng xe môtô, xe gắn máy ở tỉnh là khá lớn, trong đó có không ít xe qua chuyển nhượng nhiều lần hoặc được cho, tặng… nhưng khó tìm được chủ xe trên giấy tờ gốc. Anh Dương Trọng Hậu, ở xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Xe của tôi mua từ một tiệm bán xe máy cũ ở phường I, thành phố Vị Thanh. Cửa hàng chỉ cung cấp một hóa đơn thông thường và giấy tờ gốc của người chủ. Xe này trước đó đã qua nhiều người mua bán, hiện cũng không thể liên hệ được với chủ cũ để làm giấy, không rõ có ảnh hưởng đến việc đăng ký sang tên đổi chủ theo quy định không?”.

Không chỉ vậy, người dân cũng băn khoăn về việc xử phạt đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chính chủ. Bà con cho rằng, việc xử phạt sẽ gây không ít phiền phức bởi thực tế rất nhiều gia đình sử dụng chung một xe máy, hoặc trường hợp bạn bè, người thân cho mượn, cho thuê xe. Chị Lê Thị Tuyết Kha, ở phường VII, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Gia đình tôi chỉ có một chiếc xe máy do ba tôi đứng tên đăng ký. Nếu như tôi mượn xe máy của ba để lưu thông thì có bị xử phạt xe không chính chủ không? Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, thượng tá Nguyễn Văn Thiệp, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh, cho biết: “Người dân không cần lo ngại, bởi cảnh sát giao thông chỉ xử phạt đối với 2 trường hợp là thông qua công tác đăng ký, nếu người dân mua, được cho, tặng… mà trong vòng 30 ngày không làm thủ tục sang tên, đổi chủ và thông qua công tác xử lý vi phạm tai nạn giao thông”.

Thượng tá Thiệp cho biết thêm, từ khi quy định này được ban hành, người dân đến đăng ký làm thủ tục sang tên, đổi chủ xe tăng gấp đôi ba so với bình thường. Phòng cũng đang ráo riết giải quyết hết cho tất cả những trường hợp có nhu cầu. Những trường hợp không tìm được chủ cũ, chỉ cần đến công an xã, phường, thị trấn xác nhận chiếc xe trên được sử dụng hợp pháp trong thời gian qua là sẽ được giải quyết cho sang tên. Sau ngày 31-12, tất cả những trường hợp như vậy sẽ không được giải quyết và xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>