Vì người ở lại !

07/11/2018 | 09:21 GMT+7

Đó là một trong những thông điệp tuyên truyền hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT)” năm 2018.

Bà Trần Thị Cúc trao đổi với phóng viên.

Mỗi vụ TNGT có những nguyên nhân khác nhau, nhưng điểm chung là hậu quả để lại khó lường. Có vụ nạn nhân tử vong hay bị tàn tật suốt đời…, ảnh hưởng đến kinh tế, tinh thần cho người ở lại, gián tiếp tạo thêm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Những trường hợp đau lòng

Căn nhà cấp 4 của gia đình bà Trần Thị Cúc, ở ấp 11, xã Vị Trung, huyện Vị Thủy, trở nên lạnh lẽo, vắng tiếng cười đã hơn 1 năm qua kể từ khi anh Nguyễn Văn Hùng (con bà Cúc) mất vì TNGT.

Bà Cúc có 2 người con, Hùng là con lớn. Do gia đình khó khăn nên sau khi học xong lớp 4, Hùng nghỉ để phụ giúp gia đình. Từ ngày nghỉ học, Hùng đi bắt ốc, hái rau, giăng lưới,… sau đó theo cha phụ hồ rồi làm thợ hồ. Tiền kiếm được Hùng không dám xài mà đưa cha mẹ giữ để trang trải cuộc sống gia đình.

Thế nhưng, vào môt ngày giữa tháng 8-2017, đang trên đường chạy xe gắn máy về đến gần cầu Ba Liên (Quốc lộ 61C) thì Hùng va chạm với một xe tải và tử vong sau đó.

Từ ấy đến nay, mỗi khi nhìn di ảnh của con trai trên bàn thờ hay nghe ai nhắc đến anh Hùng thì lòng bà Cúc quặn thắt. Thậm chí, bà ít tới lui nhà hàng xóm hoặc người thân, vì “sợ” gặp những anh em, bạn bè của Hùng sẽ làm gợi nhớ đến con trai.

“Mấy ngày trước khi Hùng mất, nó nói sẽ cố gắng đi làm để sửa lại căn nhà, nhưng không ngờ… Phải chi thằng Hùng còn sống thì tôi không cần gì hết”, bà Cúc đau buồn nói.

Còn gia đình bà Trần Thị Lùn, ở ấp 6, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, trở nên vắng vẻ hơn kể từ ngày bà mất cũng vì TNGT.

Bà Lùn có 3 người con. Hai con trai lớn có gia đình và làm công nhân ở Bình Dương. Hàng ngày, bà sống chung với con gái út và đứa cháu nội (con của con trai thứ 3).           

Để lo cuộc sống gia đình, hàng ngày bà mua bán trái cây gần chợ Ngã Năm Đường Đào, xã Vị Thủy. Còn con gái của bà thì làm cho một cơ quan nhà nước tại thành phố Vị Thanh. Tuy cuộc sống có phần vất vả nhưng gia đình bà rất hạnh phúc.

Càng hạnh phúc hơn, khi con gái mình đã tìm được ý chung nhân, dự định sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 11-2017. Thế nhưng, cách ngày cưới 1 tuần, trong một lần đi mua trái cây, bà Lùn bị TNGT và tử vong.

Kể từ đó, căn nhà ấy “cửa đóng then cài”, khi con gái của bà đi Bình Dương, còn đứa cháu thì gửi cho bà Trần Thị Chín (em ruột bà Lùn). “Tội nghiệp thằng nhỏ (cháu nội bà Lùn - PV) nó cứ nhắc bà nội hoài. Hiện tại, nó học lớp 5, nhưng không biết có duy trì được không?”, bà Chín tâm sự.

Hãy thận trọng khi tham gia giao thông

Dẫu biết TNGT là điều không ai muốn xảy ra. Tuy nhiên, một khi ý thức của người tham gia giao thông chưa được nâng lên thì hiểm họa TNGT vẫn còn nhức nhói, mà gia đình nạn nhân chính là những người đầu tiên phải gánh chịu.

Những ngày này, nhiều hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” đã diễn ra trên toàn tỉnh. Trong đó, có công tác tuyên truyền; tổ chức các hoạt động phòng, tránh TNGT trong học sinh, sinh viên; thăm hỏi, động viên các gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT…

Tất cả đều hướng đến mục tiêu cảnh báo người dân về thảm họa TNGT, các nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT; nâng cao nhận thức, ý thức của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT. Đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ, sẻ chia từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân và gia đình nạn nhân do TNGT gây ra.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Với thông điệp “Tưởng nhớ người ra đi - Vì người ở lại”, mong rằng mọi người dân mỗi khi tham gia giao thông hãy hết sức thận trọng và nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, góp phần xây dựng môi trường văn hóa giao thông thật sự an toàn, lành mạnh và thân thiện”.

Theo ghi nhận của ngành chức năng, các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ như: qua đường thiếu quan sát; không tuân thủ tín hiệu đèn giao thông; chạy quá tốc độ cho phép; điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia,… chính là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến TNGT.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>