Vá đường bằng vật liệu mới

09/10/2017 | 08:39 GMT+7

Cuối tuần qua, UBND xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, đã tổ chức giặm vá hai tuyến đường nông thôn. Điểm nhấn của hoạt động này là sử dụng vật liệu mới và phong trào được người dân hưởng ứng rất cao.

Tuyến đường ấp Bảy Thưa và đường Kênh Ông thuộc ấp Sơn Phú 2A, xã Tân Thành, được sửa chữa bằng vật liệu mới.

Tuyến đường ấp Bảy Thưa và đường Kênh Ông thuộc ấp Sơn Phú 2A, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, có tổng chiều dài khoảng 4.000m. Do xây dựng từ nhiều năm trước nên một số đoạn phần mặt lộ bong tróc, hư hỏng, để lại nhiều ổ gà, ổ voi gây khó khăn cho người dân khi lưu thông. Bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, vận động mạnh thường quân đóng góp được khoảng 25 triệu đồng, UBND xã Tân Thành đã tổ chức huy động tổ giặm vá lộ và người dân ven tuyến tham gia duy tu, sửa chữa hai tuyến đường này.

Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành, cho biết: “Không chỉ góp công, các tổ này cũng tham gia vận động nguồn lực xã hội hóa; tham gia tích cực trong việc giữ và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới của địa phương. Mới đây, sau khi vận động được kinh phí gần 25 triệu đồng, chúng tôi đã giao cho UBMTTQ Việt Nam xã liên hệ mua vật tư giặm vá tuyến đường ấp Bảy Thưa và đường Kênh Ông thuộc ấp Sơn Phú 2A, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy. Lần này, chúng tôi chọn sử dụng thí điểm vật liệu rải đường mới Carboncor Asphalt để giặm vá phần mặt lộ bong tróc. Bước đầu, cho thấy nhiều ưu điểm hơn sử dụng các loại vật liệu thông thường khác”.

Được biết, đây là lần đầu tiên xã Tân Thành chọn thí điểm sửa chữa lộ nông thôn bằng vật liệu rải đường mới Carboncor Asphalt. Ngành chức năng và địa phương bước đầu đánh giá loại vật liệu này rất tiện lợi khi vận chuyển vào các tuyến đường nông thôn nhỏ hẹp, bởi mỗi bao chỉ 25kg. Nhờ đó, hoạt động giặm vá ít tốn nhân lực, vật lực và thiết bị hơn nhiều so với sử dụng vật liệu xây dựng thông thường. Chính quyền địa phương cho biết sẽ tiếp tục theo dõi kết quả, độ bền, nếu khả quan sẽ ứng dụng rộng ra các ấp còn lại.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc kinh doanh vùng Miền Nam, Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam, thông tin: Sản phẩm này có đặc điểm là rất thân thiện với môi trường, thi công không dùng nhiệt. Quá trình thi công có thể kiểm soát được tốt chất lượng sản phẩm. Sản phẩm có những loại bao nhỏ khoảng 25kg/bao, rất tiện lợi cho nhu cầu sửa chữa các tuyến đường nông thôn. Độ bám sản phẩm tốt, đảm bảo êm thuận không để xảy ra tình trạng bong tróc như trên mặt đường bê tông xi măng. Hiện một số công trình trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã sử dụng vật liệu rải đường mới Carboncor Asphalt này trong thi công.

Trong buổi ra quân thực hiện công trình vá lộ trên địa bàn xã Tân Thành vào sáng ngày 10-6, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ngã Bảy, nhận định: Lần đầu tiên ứng dụng vật liệu rải đường mới Carboncor Asphalt trong giặm vá lộ nông thôn trên địa bàn thị xã Ngã Bảy, bước đầu đánh giá vật liệu này rất tiện lợi khi vận chuyển vào các tuyến lộ nông thôn, kết dính tốt, dễ thi công, tiết kiệm nhân lực... Sau khi thí điểm ở xã Tân Thành, thị xã sẽ khảo sát, xem xét việc nhân rộng ra các xã còn lại trên địa bàn Ngã Bảy. Hướng tới, trong điều kiện kinh phí khó khăn, địa phương đã phát động các xã, phường đẩy mạnh công tác vận động xã hội hóa, vận động mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí sửa chữa lộ giao thông nông thôn. Hoạt động này sẽ tiếp tục được phát động, triển khai trong những năm tiếp theo để mạng lưới đường nông thôn ngày càng hoàn thiện, phục vụ tốt nhu cầu đi lại cho nhân dân. Ngoài xã Tân Thành, các tổ vá lộ, các phong trào duy tu, sửa chữa đường nông thôn cũng phát huy vai trò tích cực ở nhiều xã, phường khác của thị xã Ngã Bảy.

Thông tin từ UBND xã Tân Thành, địa phương đang tập trung nâng chất các tiêu chí nông thôn mới, trong đó có giao thông. Xã đã thành lập được 6 tổ vá đường trên 6 ấp. Mỗi tổ khoảng 10 thành viên, phần lớn do người dân tham gia kết hợp với chính quyền địa phương. Những tổ tình nguyện này xung phong nhiệt tình các phong trào ở địa phương. Chủ yếu là duy tu, sửa chữa cầu, đường xuống cấp; phát quang những điểm che khuất tầm nhìn gây mất an toàn giao thông ở các tuyến đường nông thôn…

 

Bài, ảnh: Kỳ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>