Tự nguyện vá đường: Việc làm ý nghĩa

25/12/2018 | 08:15 GMT+7

Hai năm nay, phong trào giặm vá lộ nông thôn ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, lan tỏa mạnh. Từ đây, nhiều tuyến đường nông thôn được sửa chữa kịp thời phục vụ cho người dân địa phương đi lại thuận tiện.

Tới đây, UBND xã Hòa Mỹ sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình các tổ giặm vá đường trên địa bàn.

Theo UBND xã Hòa Mỹ, hiện trên địa bàn có 7 tổ giặm vá lộ giao thông nông thôn ở 12 ấp. Các tổ này được thành lập từ năm 2017, đến nay hoạt động rất hiệu quả. Về thành phần tổ giặm vá gồm cán bộ ấp, cựu chiến binh, đoàn thanh niên, nông dân, phụ nữ và người dân địa phương. Thành viên các tổ sẽ tham gia vận động mạnh thường quân đóng góp kinh phí mua vật tư giặm vá các tuyến đường xuống cấp.

Ông Võ Văn Nuôi, ở ấp Mỹ Phú A, xã Hòa Mỹ, kể rằng ông là người tiên phong ở ấp phát động việc giặm vá lộ giao thông. Nhiều người nhìn thấy việc làm của ông thiết thực, mang lại lợi ích cho cộng đồng nên dần hưởng ứng theo. “Ban đầu, tôi tự bỏ tiền và công sức mua xi măng, cát, đá giặm vá ổ gà trên con lộ phía trước, thấy vậy mọi người trong xóm cũng hưởng ứng. Lộ hư là sửa lại ngay chứ để hỏng nhiều tốn kém lắm. Làm việc thiện nên thấy bà con hưởng ứng tôi rất phấn khởi”, ông Nuôi bộc bạch.

Do thấy được hiệu quả đóng góp cho cộng đồng nên thành viên tổ giặm vá đường đi tới đâu, bà con ven tuyến ủng hộ đến đó. Nhà nào có điều kiện thì góp thêm tiền làm kinh phí tiếp tục giặm vá, sửa chữa đường; nhà nào có nhân lực thì bỏ công ra phụ giúp. Từ đó, nhiều tuyến đường ở Hòa Mỹ được kịp thời sửa chữa giúp lưu thông an toàn.

Thành lập vào năm 2017, các tổ vận động được khoảng 40 triệu đồng, duy tu giặm vá trên 11km đường giao thông nông thôn. Năm 2018, tiếp tục vận động được khoảng 60 triệu đồng để mua vật tư sửa chữa 17km lộ nông thôn xuống cấp. Nhờ đó, nhiều tuyến đường được kịp thời giặm vá để phục vụ đi lại thông suốt. Ngoài giặm vá, các tổ còn thường xuyên tổ chức phát quang, sửa chữa các dốc cầu hư hỏng có nguy cơ mất an toàn giao thông hay rải vôi bột trên mặt lộ xi măng vào mùa mưa để giảm rủi ro trơn trợt cho người đi đường.

Ông Võ Văn Phường, Trưởng ấp Mỹ Hiệp, xã Hòa Mỹ, chia sẻ: “Riêng khâu vận động rất thuận lợi do người dân thấy được hiệu quả mà chúng tôi làm nên ủng hộ về nhân lực, vật lực, còn kinh phí thì tùy điều kiện mà bà con đóng góp. Vui nhất là lúc tổ chức giặm vá, bà con theo phụ rất đông. Tổ đã huy động được hơn 5 triệu đồng dự kiến trước Tết Nguyên đán giặm vá lộ giao thông nông thôn ấp Mỹ Hiệp sẽ giặm vá các tuyến đường Xẻo Môn, Đòn Dong, Kênh 14, sửa chữa các dốc cầu trên tuyến…”.

Ông Nguyễn Hoàng Ba, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ, cho biết: Các tổ giặm vá lộ giao thông nông thôn này đã có đóng góp tích cực ở địa phương. Nhất là trong chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây xanh vừa qua. Tới đây, UBND xã Hòa Mỹ sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình tổ giặm vá đường trên địa bàn và dự kiến thành lập mỗi ấp một tổ. Đồng thời, tiếp tục vận động kinh phí từ các mạnh thường quân đầu tư giặm vá để kịp thời phục vụ cho bà con đi lại. Riêng Tết Nguyên đán 2019, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch phát quang tạo cảnh quan đẹp, tầm nhìn thông thoáng, dễ quan sát. Theo đó, sẽ huy động các tổ tiếp tục giặm vá lộ giao thông nông thôn đã xuống cấp để phục vụ việc đi lại cho người dân dịp tết đến xuân về. Xã cũng tiếp tục vận động thêm kinh phí hỗ trợ, ngoài giặm vá lộ sẽ tiếp tục sửa chữa các cầu, hiện đang thực hiện tại các tuyến thuộc ấp Mỹ Phú A và Mỹ Hiệp.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>