Tiềm ẩn tai nạn giao thông trên Quốc lộ 61

25/07/2017 | 07:33 GMT+7

Hoạt động  mua bán trong phạm vi hành lang an toàn giao thông ven Quốc lộ 61 đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và gây nguy hiểm cho cả người bán lẫn người đi đường. 

Lưu lượng xe đông cộng thêm tình trạng mua bán tự phát trong hành lang an toàn giao thông tiềm ẩn nhiều tai nạn.

Dọc tuyến Quốc lộ 61, đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị trấn Cái Tắc, hoạt động mua bán của nhiều khu chợ ven tuyến đang tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Chưa kể việc dựng biển hiệu quảng cáo đủ loại mặt hàng ven lộ để mua bán gây cản trở tầm nhìn của phương tiện. Theo ghi nhận vào trung tuần tháng 7, nằm cách chợ Cầu Đình, thuộc xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp chưa đầy 100m, trên mặt lộ vẫn còn nhiều dấu vết tai nạn giao thông. Hỏi thăm người dân địa phương, chúng tôi được biết đây là khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Vụ việc mới nhất xảy ra khoảng 1 tháng trước.

Chị Nguyễn Thị Manh, ở ấp Tân Long A, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, kể lại: “Vụ gần đây nhất xảy ra cách đây khoảng 1 tháng, xe tải đâm vào xe máy trong đêm khiến 3 người điều khiển phương tiện bị thương nặng phải vào bệnh viện cấp cứu. Mặt lộ thì vết tích cũ chưa phai, dấu vết mới lại in xuống. Nhà ở gần quốc lộ nên tôi cũng lo giữ mấy đứa nhỏ, bởi đâu phải ai cũng chạy kỹ lưỡng. Đoạn này thường xảy ra tai nạn lắm!”.

Bên cạnh đó, tình trạng mua bán, dựng lều quán, bảng hiệu trong phạm vi hành lang an toàn giao thông không còn là câu chuyện mới mẻ và đã được ngành chức năng cảnh báo nhiều lần về những nguy cơ tiềm ẩn. Cũng ven Quốc lộ 61, đoạn chợ Cái Tắc đến vị trí tiếp giáp Quốc lộ 1, vào giờ cao điểm lưu lượng xe rất đông, kèm theo đó là hoạt động mua bán ven tuyến không kém phần “nhộn nhịp”. Những gánh hàng “di động” thường được những người dân nông thôn mang ra bày hàng ngay trên cầu hay dọc chân cầu Cái Tắc. Cứ thế, người bán thì mặc nhiên bán, người mua thì vô tư đậu xe trên đường, trên cầu chọn lựa hàng hóa. Vào những giờ cao điểm, việc ách tắc giao thông thường xảy ra. Mặc dù ngành chức năng đã thường xuyên tuần tra, giải tỏa hoạt động mua bán ở các khu vực này, thậm chí áp dụng cả những biện pháp chế tài mạnh nhưng tình trạng mua bán vẫn còn tiếp diễn.

Một tiểu thương tên Phượng, bày hàng trên dốc cầu Cái Tắc, cho biết: “Bán trên dốc cầu cũng thấy nguy hiểm, nhưng vì có nhiều người mua hàng. Hiện tại, bên trong chợ Cái Tắc kín chỗ cả rồi. Bán ở đây, một ngày bị đuổi cũng mấy lần, nhưng khi nào không thấy ngành chức năng thì bưng ra bán. Hàng hóa thì chủ yếu là mớ nấm rơm, rau vườn, cá đồng để đắp đổi qua ngày…”.

Được biết, hiện tỉnh đã có kiến nghị với các bộ, ngành Trung ương xin chủ trương cho mở tuyến đường tránh đoạn này để giảm lưu lượng xe di chuyển. Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, tình hình tai nạn giao thông diễn biến hết sức phức tạp, tai nạn giao thông tăng cả 3 mặt (chưa kể trong tháng 7 đã có 13 vụ tai nạn giao thông). 3 khu vực xảy ra tai nạn giao thông cao là địa bàn nông thôn, đoạn Quốc lộ 1, Quốc lộ 61, từ đó góp phần làm tăng tỷ lệ tai nạn giao thông những tháng đầu năm. Nguyên nhân chủ yếu là do tốc độ di chuyển của phương tiện và ý thức người tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ chưa cao. Ngoài ra, một phần cũng do tầm nhìn bị che khuất bởi cây xanh trên các tuyến giao thông nông thôn. Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, nhận định: Từ đây đến cuối năm, để kéo giảm tai nạn giao thông phải thực hiện công tác tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức để tác động vào ý thức của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó sẽ phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Với Quốc lộ 61, phối hợp với thanh tra Sở Giao thông Vận tải, địa phương tổ chức phát quang, tháo dỡ tất cả các biển hiệu buôn bán trên tuyến đường này, nhất là đoạn từ thị trấn Cái Tắc đến thị trấn Kinh Cùng…

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>