Phương tiện vận tải đảm bảo hoạt động an toàn

07/05/2020 | 07:31 GMT+7

Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, đến ngày 29-4, hoạt động vận tải trở lại phục vụ 100%. Tuy nhiên, các phương tiện phải đảm bảo biện pháp an toàn phòng, chống Covid-19.

Các đơn vị kinh doanh vận tải luôn đảm bảo an toàn.

Thực hiện Công văn số 4101 của Bộ Giao thông Vận tải về việc hướng dẫn các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện giao thông; Công văn số 4103 của Bộ Giao thông Vận tải về việc triển khai Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ và kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 28/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 680 của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang trong tình hình mới, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc nhiều nội dung quan trọng. Theo đó, đối với hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh, xe taxi khi hoạt động phải đảm bảo các giải pháp an toàn phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Y tế.

Đối với hoạt động vận tải khách liên tỉnh, xe tuyến cố định (kể cả xe buýt) được phép hoạt động 100% số chuyến theo biểu đồ chạy xe đã được phê duyệt. Vận tải hành khách xe hợp đồng, xe du lịch được phép hoạt động trở lại bình thường. Riêng đối với các chuyến xe đi đến Hà Nội chỉ được phép hoạt động đến 50% theo tổng số xe của đơn vị kinh doanh vận tải.

Trao đổi với đại diện Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang chi nhánh Vị Thanh, ông Trần Văn Phố, Phó trưởng Chi nhánh Vị Thanh, cho biết: “Hiện nay, các phương tiện đã hoạt động trở lại, tuy nhiên thực hiện theo công văn của Sở Giao thông Vận tải, chúng tôi vẫn áp dụng giữ khoảng cách trên xe, đồng thời không chở quá 30 hành khách/phương tiện. Các biện pháp an toàn vẫn tiếp tục thực hiện như kiểm tra y tế, đeo khẩu trang khi lên xe…”.

Khi hoạt động, các đơn vị kinh doanh vận tải phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Thực hiện khử khuẩn các bề mặt phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc chuyến đi; trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên phương tiện; yêu cầu lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách đi trên phương tiện phải đeo khẩu trang đúng cách, được kiểm tra y tế theo quy định. Đồng thời, khi vận chuyển phải bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện, cách nhau một ghế hoặc đảm bảo cách nhau 1m; khuyến khích thông gió tự nhiên trên phương tiện. Trong quá trình di chuyển nếu hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải thông báo ngay với nhân viên phục vụ trên xe, đồng thời đi đến cơ sở y tế nơi gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời. Công ty Cổ phần Bến xe tàu Hậu Giang, các đơn vị kinh doanh vận tải chủ động liên hệ với bến xe khách các tỉnh, thành phố để thống nhất sắp xếp bố trí phương tiện hoạt động theo hướng dẫn; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định trước khi cho xe xuất bến.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần bến xe, tàu Hậu Giang, xét đề nghị miễn giảm hợp đồng của các tổ chức, cá nhân, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu đi lại của người dân giảm, tình hình sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng, Công ty Cổ phần bến xe, tàu Hậu Giang đã có văn bản giảm giá trị hợp đồng đối với các tổ chức, cá nhân trong tình hình dịch Covid-19. Theo đó, thống nhất chia sẻ với các tổ chức, cá nhân bằng việc giảm 50% giá trị hợp đồng của tháng 3 và 100% của tháng 4, đối với các tổ chức, cá nhân ký hợp đồng với công ty (trừ 1 đơn vị). Đối với Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang giảm 10% tiền thuê mặt bằng 6 tháng (tính từ tháng 3 đến tháng 8). Giảm 100% giá trị hợp đồng đối với các xe buýt thời gian 2 tháng (tháng 4 và tháng 5).

Công văn của Sở Giao thông Vận tải cũng nêu rõ các phương tiện đò ngang trên địa bàn tỉnh khi vận chuyển phải bố trí người trên phương tiện giữ khoảng cách an toàn, phải thực hiện đeo khẩu trang khi đi trên phương tiện, trang bị nước sát khuẩn, giữ vệ sinh theo quy định.

Ngày 29-4-2020, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đã ký Văn bản số 4145 gửi các cơ quan đơn vị trực thuộc Bộ về việc Hướng dẫn bổ sung các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện giao thông. Thực hiện Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới và Thông báo số 170 của Văn phòng Chính phủ thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19; để đảm bảo các hoạt động giao thông vận tải được an toàn, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cho người điều khiển, tiếp viên, nhân viên phục vụ và hành khách khi tham gia giao thông trên phương tiện vận tải hành khách, tiếp theo Công văn số 4101, Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trên các phương tiện giao thông. Bộ Giao thông Vận tải có hướng dẫn cụ thể như sau: Thứ nhất, mẫu khai báo y tế (chỉ khai báo y tế giấy khi không thực hiện được khai báo điện tử) theo mẫu tờ khai y tế Bộ Y tế đã ban hành (gửi kèm theo mẫu tờ khai bằng tiếng Việt, tiếng Anh, Hàn, tiếng Trung Quốc). Thứ hai, hướng dẫn việc sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện cách nhau một ghế hoặc đảm bảo cách nhau 1m. “Không áp dụng đối với xe khách giường nằm nhưng phải bảo đảm chở đúng số người cho phép chở, theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và không được vượt quá 30 người trên phương tiện, kể cả lái xe, phụ xe. Không áp dụng đối với nhóm hành khách là thành viên sống trong cùng một gia đình”, văn bản nêu rõ.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>