Nước rút chiến dịch giao thông - thủy lợi

26/04/2018 | 09:20 GMT+7

Đến ngày 19-5, Chiến dịch giao thông - thủy lợi và trồng cây năm 2018 sẽ kết thúc. Thời điểm này, huyện Long Mỹ đang tích cực triển khai thực hiện, góp phần phục vụ quá trình đi lại, sản xuất nông nghiệp cho người dân địa phương.

Cầu Tô Ma đang trong giai đoạn thi công.

Là huyện mới chia tách, phần lớn các tuyến đường, cầu nông thon đã xuống cấp hoặc chưa được đầu tư. Trong khi đó, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên việc huy động nguồn vốn đóng góp trong Nhân dân để đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn còn hạn chế. Thế nhưng, xác định cơ sở hạ tầng là một trong những điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập và đời sống người dân, vì thế trong những năm gần đây, từ nguồn ngân sách và xã hội hóa, cùng với việc thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM), hạ tầng nông thôn trong huyện bắt đầu được quan tâm đầu tư. Việc làm này đã từng bước nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống hạ tầng vùng nông thôn. Đặc biệt, trong quá trình triển khai huyện đã có lộ trình cụ thể, ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện.

Đưa vào sử dụng được mấy tháng nay, nhưng sự phấn khởi của người dân ở ấp 3, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ vẫn còn. Ông Bùi Văn Đực, sống ở ấp 3, xa Lương Tâm, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Hồi trước, tuyến đường này nhỏ hẹp lại bị xuống cấp khiến việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn. Khi công trình hoàn thành, bà con ở đây không còn lo chuyện đi lại nữa, con em đi học cũng dễ dàng hơn trước rất nhiều”. 

Bên cạnh xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, địa phương còn triển khai xây dựng nhiều cây cầu để nối liền các ấp. Qua đây, giúp dần hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Là một trong những cây cầu quan trọng nối liền các ấp, nhưng cầu Tô Ma trước đây là cầu ván nhỏ hẹp, không phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương. Do đó, để tạo điều kiện phát triển giao thông và thông thương hàng hóa giữa các vùng lân cận, huyện Long Mỹ đã quyết định cho xây dựng cầu với tổng mức đầu tư hơn 1,4 tỉ đồng. Hiện cầu đang thực hiện các công đoạn để hoàn thành đúng tiến độ.

Không những cầu Tô Ma mà hàng loạt cây cầu khác cũng đã được thực hiện trong chiến dịch này, góp phần nối liền các ấp, tạo điều kiện cho bà con được lưu thông dễ dàng. Ông Lê Văn Năm, ở ấp 4, xã Lương Tâm, chỉ tay về hướng cây cầu Năm Mùi vừa hoàn thành, bộc bạch: “Có cầu rồi, giờ việc đi lại dễ dàng lắm. Người dân đi chợ, trẻ con đi học gì cũng thuận tiện mà lại rút ngắn thời gian hơn trước rất nhiều. Không còn sợ cảnh đi vòng hay chia cách bởi đò chèo nữa”.

Theo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Long Mỹ, để đạt về khối lượng, chất lượng công trình, cũng như thời gian theo kế hoạch đề ra, ngay từ cuối năm 2017, Huyện ủy, UBND huyện Long Mỹ đã chỉ đạo cac ban, ngành chuyên môn xuống từng đơn vị xã khảo sát, thống kê, lập kế hoạch cụ thể các công trình. Đồng thời, tiến hành thành lập Ban Chỉ huy Chiến dịch giao thông - thủy lợi mùa khô và giao chỉ tiêu cụ thể cho các xã, thị trấn để bắt đầu triển khai thực hiện. Ông Trịnh Quốc Quý, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Long Mỹ, cho biết: Thời gian qua, nhờ lồng ghép nhiều nguồn vốn, huyện đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, trước hết là các công trình giao thông thiết yếu. Huyện cũng ưu tiên nâng cấp và mở rộng các tuyến lộ huyết mạch, phát triển hạ tầng nông thôn, nông nghiệp theo hướng bền vững, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM. Thời gian chiến dịch kết thúc đã gần kề, vì vậy huyện sẽ tăng cường cho thi công các công trình, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” để hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.

Đến nay, Chiến dịch giao thông - thủy lợi và trồng cây năm 2018 của huyện Long Mỹ đã đạt được nhiều kết quả. Về phần cầu, khối lượng thực hiện được 1.225,5m2, đạt 356,3% kế hoạch. Đối với phần đường, tổng khối lượng thực hiện được 142.065m2, đạt 349%, trong đó khối lượng thực hiện đường bê tông, nhựa được 53.830m2, đạt 339%; nâng cấp, mở rộng 13.985m2, đạt 140%; duy tu, sửa chữa 75.250m2, đạt 502% kế hoạch.

 

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>