Nỗi lo mất an toàn giao thông từ chợ tự phát

29/03/2019 | 06:20 GMT+7

Dù được ngành chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền, nhắc nhở nhưng tình trạng chợ tự phát vẫn tái diễn, gây mất trật tự an toàn giao thông ở nhiều nơi trong tỉnh.

Chợ tự phát ở khu vực 4, phường VII, thành phố Vị Thanh đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Mấy tháng qua, vào khoảng 14 giờ hàng ngày là có từ 7-10 người dân bày bán một số mặt hàng nông sản trên vỉa hè, đoạn thuộc khu vực 4, phường VII, thành phố Vị Thanh. Đáng nói là nơi đây đã có biển báo cấm, lại nằm cặp bến đò qua kênh Mười Thước, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh nên khách đến mua buộc phải đậu xe dưới lòng đường trong khi lượng xe lưu thông qua lại khá nhiều.

Thừa biết việc mua bán tự phát như thế tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông nhưng tại sao vẫn tái diễn? Bà Nguyễn Thị Mai đang bày bán sản phẩm trên vỉa hè, cho biết: “Buổi sáng, tôi bán tại chợ Hỏa Lựu, đầu giờ chiều thì ra đây (đoạn vỉa hè thuộc khu vực 4, phường VII - PV). Tôi biết việc bày bán này là vi phạm, nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên phải… chịu”.

Còn tại dốc cầu Tầm Vu, thuộc xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp, tình trạng người dân mua bán lấn chiếm lòng, lề đường đã diễn ra từ lâu. Theo nhiều người dân, hàng ngày cứ khoảng 5 giờ 30 phút có hàng chục trường hợp tập trung về đây buôn bán. Lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở nhưng họ đi rồi thì đâu lại vào đấy.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên, người dân sống gần dốc cầu Tầm Vu, phản ánh: “Lòng đường ở đây tuy rộng nhưng bị các tiểu thương chiếm dụng gần hết. Khi tan chợ, rác thải từ rau, củ, quả hư được bỏ lại, mùi hôi thối bốc lên rất mất vệ sinh. Điều chúng tôi rất lo là vị trí này nằm ngay khúc cua, lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, song tiểu thương vẫn vô tư buôn bán”.

Một người bán nông sản ở đây cho hay: “Tôi thường xuyên bày bán nơi này, thỉnh thoảng có lực lượng chức năng xuống kiểm tra, tuyên truyền. Họ xuống thì mình dẹp, vì việc buôn bán không phải đóng thuế, lại có nhiều khách quen nên không thể di chuyển sang chỗ khác được và đành chịu cực mỗi khi cơ quan chức năng đến giải tỏa”.

Ngoài hai điểm trên, chợ tự phát hiện đang hình thành ở nhiều nơi trong tỉnh, thường là gần khu dân cư hay các khu, cụm công nghiệp… Đáng nói là không chỉ người bán mà ý thức người mua cũng rất kém. Không ít trường hợp đậu xe ngay dưới lòng đường, vỉa hè để mua hàng, càng khiến cho trật tự an toàn giao thông thêm phức tạp.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, năm 2018, đơn vị phối hợp với ngành chức năng ra quân dọn dẹp, giải tỏa những trường hợp mua bán, kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, trong đó có nhiều chợ tự phát.

“Thời gian qua, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, vận động các hộ mua bán, kinh doanh cần chấp hành tốt quy định về hành lang an toàn giao thông. Thế nhưng khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, nhắc nhở đi rồi thì tình trạng vi phạm lại tiếp tục tái diễn”, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, thừa nhận.

Phải chăng tình trạng chợ tự phát tràn lan là do chế tài xử lý chưa đủ mạnh hay công tác kiểm tra, tuyên truyền chưa thường xuyên, liên tục? Vì vậy, tới đây, ngành chức năng, nhất là chính quyền địa phương cần thường xuyên tăng cường các hoạt động tuyên truyền, xử phạt hành chính đối với những trường hợp cố tình vi phạm cũng như cần sớm quy hoạch, mở rộng chợ đối với những nơi thật sự có nhu cầu mua bán trong dân…

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>