Lập lại trật tự an toàn giao thông

17/03/2017 | 07:50 GMT+7

Nhờ thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt nên tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố Vị Thanh từ đầu năm đến nay ổn định.

Nhờ thiết kế lại gờ bó vỉa tại ngã ba Nữ Dân nên trật tự ATGT đoạn này được đảm bảo.

Một trong những biện pháp đó là Ban ATGT thành phố chỉ đạo ngành chức năng thiết kế, xây dựng lại gờ bó vỉa ở ngã ba Nữ Dân (phường I) và dạ cầu Xà No (phường V).

Trước đây, khi chưa thiết kế gờ bó vỉa gần ngã ba Nữ Dân, tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi ngược chiều thường xuyên xảy ra, dẫn đến va chạm. Ông Tống Bửu Anh Phương, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Vị Thanh, giải thích: “Lý do dẫn đến tình trạng trên là đường Trần Hưng Đạo khá rộng, nhưng đến đoạn đường này thì có dải phân cách ở giữa, làm người ở địa bàn khác đến Vị Thanh bất ngờ dẫn đến đi ngược chiều và va chạm giao thông”.

Tương tự, tại dạ cầu Xà No, do khuất tầm nhìn từ trụ cầu, khi người tham gia giao thông đến đoạn này một phần thiếu quan sát, một phần lơ là nên thường xuyên va chạm. Trước tình hình đó, Ban ATGT thành phố đã chỉ đạo ngành chức năng xây dựng, thiết kế lại gờ bó vỉa tại hai điểm này, đồng thời gắn bảng hướng dẫn, từ đó, tình hình trật tự ATGT tại hai điểm trên ổn định.

Sửa đồng hồ gần ngã ba Nữ Dân hơn 5 năm qua nên chị Nguyễn Thị Hồng Oanh chứng kiến nhiều trường hợp người tham gia giao thông đi ngược chiều dẫn đến va chạm, xảy ra tai nạn. Từ khi gờ bó vỉa được thiết kế, xây dựng thì tình trạng trên giảm hẳn. Chị Oanh cho biết: “Trước đây, khi chưa thiết kế gờ bó vỉa thì hầu như ngày nào đoạn này người dân cũng đi ngược chiều, ngồi trên vỉa hè mà tôi cứ thấp thỏm sợ tai nạn giao thông giữa người đi đường, nhưng nay tình trạng trên giảm nhiều”.

Cùng với việc thiết kế gờ bó vỉa, lực lượng chức năng của thành phố Vị Thanh còn lắp đặt các biểu, bảng quy định về trật tự ATGT tại ngã ba, ngã tư; chỉnh sửa các gờ giảm tốc độ; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm trật tự ATGT... Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng thành phố tổ chức 625 cuộc tuần tra, kiểm soát, qua đó phát hiện trên 880 trường hợp vi phạm với các lỗi vượt đèn đỏ, vi phạm nồng độ cồn, không giấy phép lái xe…

Với việc thực hiện nhiều biện pháp như trên, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố đã được kiềm chế. Từ đầu năm đến nay, thành phố xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2 người, so với cùng kỳ giảm 1 vụ, giảm 1 người chết và giảm 2 người bị thương.

Tuy số vụ, số người chết, số người bị thương giảm cả 3 mặt so với cùng kỳ nhưng tình hình chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, nhất là tình trạng đi ngược chiều tại hai dốc cầu Xà No.

Theo đó, ở mỗi dốc cầu đều có gắn bảng cấm đi ngược chiều, nhưng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm lỗi trên vẫn xảy ra bất kể thời gian. Một điều đáng nói là những trường hợp vi phạm không chỉ người dân mà còn có cán bộ, công chức, viên chức. Theo lý giải của nhiều người vi phạm thì do dải phân cách của đường khá dài, muốn điều khiển phương tiện đúng luật thì phải đi một đoạn mới đến đường cắt, mất thời gian; và cứ như thế họ vô tư vi phạm. Qua những trường hợp đi ngược chiều, đã có khá nhiều vụ tai nạn xảy ra tại hai dốc cầu.

Trung tá Trần Quốc Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Vị Thanh, cho biết: Tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi ngược chiều ở hai bên dốc cầu Xà No thường xuyên xảy ra mặc cho hai bên đã có bảng cấm. Một điều dễ nhận thấy là khi lực lượng tuần tra đi ngang hay đứng tại điểm này thì người điều khiển phương tiện chấp hành rất tốt, nhưng khi lực lượng đi khỏi thì đâu lại vào đấy.

Tại nhiều cuộc họp liên quan đến đảm bảo trật tự ATGT, lãnh đạo tỉnh và nhiều sở, ngành băn khoăn việc đi ngược chiều của người tham gia giao thông tại hai dốc cầu Xà No, đồng thời chỉ đạo lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm tại hai dốc cầu này vẫn xảy ra thường xuyên. “Chúng tôi sẽ phối hợp với ngành chức năng tiếp tục tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người dân, cán bộ, công chức, viên chức để ý thức chấp hành luật của họ được nâng lên nhằm làm ổn định trật tự ATGT trên địa bàn”, trung tá Công cho biết.

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>