Làm gì để học sinh đi xe đạp không vượt đèn đỏ ?

17/02/2017 | 08:25 GMT+7

Lâu nay, tình trạng học sinh đi xe đạp hàng 2, hàng 3 không chỉ gây phản cảm cho người đi đường, mà còn tiềm ẩn rất lớn tai nạn giao thông. Thế nhưng, một thực trạng hiện nay là ở thành phố Vị Thanh có nhiều học sinh đi xe đạp vượt đèn đỏ trông rất khó coi...

Tình trạng học sinh đi xe đạp vượt đèn đỏ vẫn thường xuyên xảy ra ở thành phố Vị Thanh.

Thành phố Vị Thanh có 5 điểm đèn xanh, đèn đỏ thường xuyên hoạt động tại ngã ba, ngã tư và không khó để bắt gặp tình trạng học sinh vượt đèn đỏ, nhất là vào giờ đến trường và tan trường.

Có mặt tại điểm đèn xanh, đèn đỏ ngã tư đường Nguyễn Công Trứ - Nguyễn Thái Học, phường I vào một buổi chiều tan tầm chừng 15 phút, chúng tôi ghi nhận khoảng 5 trường hợp học sinh vượt đèn đỏ. Cá biệt, có trường hợp chạy hàng 2 vẫn vô tư vượt đèn đỏ. Theo nhiều người dân sinh sống gần khu vực này, tình trạng học sinh vượt đèn đỏ như thế rất thường xuyên, gây không ít bức xúc cho người đi đường, tiềm ẩn rất lớn tai nạn giao thông. Ông Lê Thanh Lượng, ở phường IV, thành phố Vị Thanh - người thường xuyên đi qua ngã tư này, phàn nàn: “Các cháu học sinh đi xe đạp theo từng tốp, khi đèn đỏ bật sáng, chúng vẫn vô tư vừa đi vừa cười nói mặc cho người đi xe máy, ôtô đứng chờ. Còn những người đi theo tín hiệu đèn xanh lại phải nhường đường cho các cháu vượt đèn đỏ. Thật là khó chịu!”.

Không chỉ ở điểm này, mà ở các ngã ba, ngã tư có điểm đèn xanh, đèn đỏ khác như: đường Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học; đường 3/2 - Ngô Quốc Trị; đường 30/4 - Đoàn Thị Điểm… Đặc biệt, tại điểm đèn xanh, đèn đỏ ở chợ phường VII, tình trạng học sinh vượt đèn đỏ khá phổ biến, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua đây khá nhiều.

Được biết, ở buổi sinh hoạt chào cờ hàng tuần, các trường trên địa bàn thành phố đều tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở học sinh chấp hành nghiêm quy định của Luật Giao thông đường bộ. Để giám sát việc chấp hành, nhà trường còn phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông gửi danh sách những học sinh vi phạm về trường, khi phát hiện sẽ bị kỷ luật tùy theo mức độ. Ngoài ra, vào đầu năm học, nhà trường còn cho học sinh ký cam kết thực hiện tốt quy định về trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, tình trạng học sinh vi phạm, trong đó có vượt đèn đỏ vẫn còn xảy ra.

 Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, trung tá Trần Quốc Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Vị Thanh, cho biết, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong học đường, hàng năm đơn vị đều phối hợp với các trường THCS, THPT trên địa bàn tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh và giáo viên; các trường còn thành lập mô hình “Cổng trường an toàn giao thông sáng - xanh - sạch - đẹp”, “Đội xung kích đảm bảo trật tự an toàn giao thông”… từ đó ý thức chấp hành luật của học sinh thời gian qua chuyển biến rất tích cực. “Song một thực trạng vẫn còn diễn ra là khi chúng tôi đứng chốt hay đi tuần đến các ngã ba, ngã tư có đèn xanh, đèn đỏ thì việc chấp hành luật của các em rất tốt, khi không có mặt lực lượng tại các điểm này thì lại xảy ra tình trạng học sinh đi xe đạp vượt đèn đỏ. Về vấn đề này chúng tôi rất khó xử lý mà chủ yếu vận động, tuyên truyền các em”, trung tá Công cho biết thêm.

Luật Giao thông đường bộ quy định chung cho bất cứ phương tiện tham gia giao thông nào cũng đều phải nghiêm túc chấp hành để bảo đảm an toàn cho bản thân và người khác. Luật Giao thông đường bộ cũng quy định phần đường dành riêng cho người đi bộ khi đi qua giao lộ có biển báo tín hiệu giao thông. Thế nhưng, trên thực tế những người tham gia giao thông bằng xe đạp, trong đó có không ít học sinh ở các trường THCS, THPT vẫn vô tư vượt đèn đỏ là điều đáng bàn.

Vấn đề nêu trên đang gây khó chịu cho nhiều người khi tham gia giao thông. Rất mong lực lượng chức năng quan tâm xử lý nghiêm những người điều khiển xe đạp vượt đèn đỏ nhằm hạn chế tai nạn xảy ra. Đặc biệt, trong trường học, nhà trường cần thường xuyên nhắc nhở học sinh; phụ huynh cũng cần giáo dục con em phải chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ để bảo đảm tính mạng cho chính mình và những người khác khi tham gia giao thông.

Tại điểm h, khoản 2, Điều 8 Nghị định 46 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực từ ngày 1-8-2016, thì xe đạp gặp đèn tín hiệu giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng thì bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng.

Tuy luật đã ban hành và có hiệu lực khá lâu, nhưng việc xử lý lỗi vi phạm như trên vẫn còn… bỏ ngỏ. Có luật nhưng không áp dụng chẳng khác nào gián tiếp làm cho các em “nhờn luật”. Muốn giáo dục một công dân tốt, chấp hành các quy định của pháp luật thì giáo dục từ sớm và khi còn ngồi trên ghế nhà trường đóng vai trò rất quan trọng.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>