Làm đẹp đường quê

06/05/2019 | 05:24 GMT+7

Về xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, dễ dàng nhìn thấy những con đường rộng thoáng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Đó là thành quả của chính quyền địa phương và người dân trong phong trào làm đẹp quê hương.

Những tổ giặm vá đường ngày càng phát huy hiệu quả tích cực trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn.

Xây dựng giao thông nông thôn được thực hiện dựa trên phương châm huy động từ các thành phần kinh tế trong xã hội và Nhân dân. Qua đây, hình thành các tuyến đường mới kết nối liên ấp, liên xã… Song song đó, việc duy tu sửa chữa những con lộ nông thôn xuống cấp được quan tâm thường xuyên. Ở xã Vị Thắng, nhiều mô hình ý nghĩa ra đời như: Câu lạc bộ “Đâu cần cựu chiến binh có, đâu khó có cựu chiến binh” của Hội Cựu chiến binh xã; tổ vá đường của Hội Nông dân; tổ trồng hoa làm đẹp đường quê…

Ở xã Vị Thắng, những mô hình này ra đời vào năm 2016 dựa trên tinh thần tự nguyện đóng góp công sức của người dân kết hợp với các hội, tổ chức đoàn thể. Hội Nông dân xã thông tin hiện có 4 tổ vá đường kết hợp thu gom bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật ở ấp 7, ấp 9, ấp 12 và ấp 8. Hiện các tổ này hoạt động tích cực.

Ông Trần Đình Toản, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vị Thắng, cho biết: “Ban đầu, chúng tôi mời những hội viên tiêu biểu, có uy tín để cùng vận động người dân trong duy tu sửa chữa lộ nông thôn. Ngoài vật liệu được xã hỗ trợ, thành viên các tổ còn huy động thêm sự đóng góp của các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm. Nhờ vậy đến thời điểm này, chúng tôi vẫn giữ vững được tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới”.

Ngoài hoạt động chính là giặm vá, các thành viên còn vận động cộng đồng dân cư tại địa phương giữ gìn, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan đẹp. Qua đây, dần thay đổi tập quán của người dân và của mỗi cán bộ, hội viên, Nhân dân trong bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Trở về ấp 8, xã Vị Thắng những ngày này, một số tuyến lộ được xây dựng từ nhiều năm trước đã được giặm vá kết hợp phát quang bụi rậm tạo điều kiện thuận tiện cho người điều khiển xe máy lưu thông. Ông Liêu Văn Dũng, Phó Trưởng ấp 8, người cùng tham gia vào tổ vá đường của ấp, chia sẻ: “Tổ vá đường hoạt động rất hiệu quả, hăng say đóng góp cho quê hương, vá liền những đoạn hư hỏng và phát quang những đoạn cây che khuất tầm nhìn trước mùa mưa. Thấy được nhiều điều lợi ích nên chúng tôi đi đến đâu, bà con ủng hộ nhiệt tình đến đó, không tiếc công”.

Ngoài ra, ở xã Vị Thắng 7/7 ấp đều có tổ trồng hoa làm đẹp đường quê. Những tổ này đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Bà Trương Thị Đào, ở ấp 6, là người đầu tiên khởi xướng thành lập tổ trồng hoa trên địa bàn, chia sẻ: “Năm 2016, tôi đi nhiều nơi thấy những con đường nông thôn có cảnh quan đẹp nên rủ chị em trong hội phụ nữ thực hiện. Tổ trồng hoa ban đầu có 24 thành viên gồm cựu chiến binh, các đoàn thể, phụ nữ và người dân tham gia. Hiện nay, tổ vẫn tiếp tục duy trì hoạt động, mỗi thành viên đều tự xây dựng cảnh quan đẹp cho nhà mình, sau đó duy trì nhân giống trồng ven các lộ giao thông”.

Bà Phạm Thị Linh, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Thắng, nhận xét: Nhiều mô hình ý nghĩa như: Câu lạc bộ “Đâu cần cựu chiến binh có, đâu khó có cựu chiến binh”; tổ vá đường; tổ trồng hoa… đã hoạt động rất tích cực ngay từ những ngày đầu thành lập, hiện được nhân rộng ra 7/7 ấp. Nhất là trong chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và trồng cây vừa qua, các tổ này có nhiều đóng góp, mọi người tham gia hăng say trong phong trào làm đẹp quê hương. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục duy trì, nhân rộng, giúp các mô hình phát triển hơn nữa. Song song đó, tăng cường tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia các phong trào để đóng góp tích cực trong xây dựng quê hương, giữ vững tiêu chí xã nông thôn mới.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>