Khó kéo giảm tai nạn giao thông

14/03/2017 | 08:28 GMT+7

Năm 2016, tuy là 1 trong 3 đơn vị cấp huyện dẫn đầu về việc kéo giảm tai nạn giao thông so với năm 2015, nhưng thị xã Ngã Bảy vẫn còn gặp những khó khăn nhất định trong công tác này. Những tháng đầu năm 2017, ngành chức năng của thị xã đang “đau đầu” trong việc thực hiện các biện pháp để kéo giảm tai nạn giao thông.

Nút giao ở xã Hiệp Lợi gây khó khăn rất lớn cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo thượng tá Trần Thanh Bình, Phó trưởng Công an thị xã Ngã Bảy, vấn đề làm cho lực lượng chức năng của thị xã “đau đầu” nhất trong việc thực hiện các biện pháp để kéo giảm tai nạn giao thông là thực hiện Thông tư 01 của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông, trong đó có quy định giới hạn tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông cấp huyện. Theo đó, cảnh sát giao thông cấp huyện chỉ được tuần tra, kiểm soát, xử lý những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên các tuyến tỉnh lộ, đường huyện, đường xã… khi tuần tra độc lập. Còn quốc lộ đi qua địa bàn huyện, thị xã, thành phố muốn tuần tra, kiểm soát thì phải phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh. Vấn đề này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông Công an thị xã Ngã Bảy trong thời gian qua, đặc biệt những tháng đầu năm 2017.

“Năm 2016, hàng ngày Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh cử lực lượng xuống phối hợp với chúng tôi để tuần tra, kiểm soát trên Quốc lộ 1A và Quản lộ Phụng Hiệp, nhưng trong những tháng đầu năm 2017 việc thực hiện trên không còn duy trì nữa, do đó tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ qua địa bàn đang “nóng” dần”, thượng tá Bình cho biết.

Quốc lộ 1A và Quản lộ Phụng Hiệp qua địa bàn thị xã Ngã Bảy khoảng 20km, nhưng không được quyền “quản lý” của đội cảnh sát giao thông đơn vị này và việc tuần tra, kiểm soát từ đầu năm đến nay của đội trên hai tuyến này không được thực hiện, dẫn đến trật tự an toàn giao thông khá phức tạp. Trong quý I/2017, toàn thị xã xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông, làm 4 người chết, bị thương 1 người, so với cùng kỳ năm 2016 giảm 2 vụ, giảm 2 người bị thương, số người chết tương đương. Tuy số vụ và số người bị thương giảm, nhưng lực lượng chức năng của thị xã hết sức lo lắng, vì trong 5 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, thì Quốc lộ 1A và Quản lộ Phụng Hiệp có đến 3 vụ, chiếm 60% trong tổng số vụ.

Khoảng 13 giờ 45 phút ngày 3-2, anh Nguyễn Hồng Thanh, hộ khẩu thường trú ở huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre, điều khiển xe khách mang biển số 71B-006.85 hướng từ tỉnh Sóc Trăng đi thành phố Cần Thơ, đến khu vực 6, phường Ngã Bảy, thì va chạm với xe gắn máy mang biển số 95FA-1831, do anh Võ Minh Toàn, hộ khẩu thường trú ở xã Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp điều khiển đi cùng chiều. Hậu quả, anh Toàn tử vong trên đường đi cấp cứu. Nguyên nhân vụ việc là do anh Thanh đi không đúng phần đường và anh Toàn không chú ý quan sát.

Hay khoảng 16 giờ ngày 1-1, anh Nguyễn Thanh Đạm, ở xã Kế An, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, điều khiển xe gắn máy mang biển số 69F1-319.54 chở phía sau là chị Trương Thị Nguyền, hộ khẩu thường trú ở huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, đến đoạn đường 3-2, thuộc khu vực 6, phường Ngã Bảy thì té. Hậu quả, chị Nguyền tử vong trên đường đi cấp cứu. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn là anh Đạm lạc tay lái.

Thượng tá Bình cho biết: “Cái khó khi thực hiện Thông tư 01 là chúng tôi không được tuần tra, kiểm soát và xử lý những trường hợp vi phạm ở hai tuyến Quốc lộ 1A và Quản lộ Phụng Hiệp khi tuần tra độc lập, trong khi hai tuyến này có mật độ phương tiện tham gia giao thông khá nhiều và phức tạp. Có khi chúng tôi đang tuần tra trên tuyến tỉnh lộ giáp với Quốc lộ 1A và Quản lộ Phụng Hiệp, phát hiện trường hợp vi phạm trên hai tuyến này, nhưng cũng không được quyền xử lý, nếu thực hiện thì sai với quy định của thông tư. Nhiều người tham gia giao thông biết thông tư này nên cứ “vô tư” vi phạm”.

Một khó khăn nữa của việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tiềm ẩn tai nạn giao thông rất lớn là tại hai nút giao ở xã Hiệp Lợi và phường Hiệp Thành có thiết kế khá phức tạp với nhiều đường cắt, rẽ khiến người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khá lúng túng. Ngoài ra, do kiến thức về giao thông của nhiều người dân còn hạn chế nên nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra. Theo đó, từ khi đưa vào sử dụng (năm 2009) cho đến nay, tại hai nút giao này đã xảy ra 7 vụ tai nạn giao thông, làm 8 người chết. Địa phương kiến nghị đến ngành chức năng của Bộ Giao thông Vận tải về việc điều chỉnh hai nút giao này cho phù hợp, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Nếu hai nút giao này không được sửa, điều chỉnh kịp thời, thì tai nạn giao thông khó mà kiểm soát.

Song song với những khó khăn trên, thì việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân còn nhiều hạn chế. Trong quý I, cảnh sát giao thông Công an thị xã Ngã Bảy tổ chức gần 500 cuộc tuần tra kiểm soát, qua đó phát hiện trên 200 trường hợp vi phạm. Đại úy Nguyễn Thanh Tươi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Hầu hết người tham gia giao thông khi được hỏi những điều cần và đủ để tham gia giao thông thì họ đều biết, nhưng việc chấp hành thì nhiều lúc… bị lãng quên. Các trường hợp vi phạm trong quý I hầu hết là những lỗi cơ bản như: không giấy phép lái xe, không đội nón bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn…”.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, ngoài việc đơn vị thực hiện nhiều biện pháp như đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm; tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên… thì rất cần bộ, ngành chức năng điều chỉnh Thông tư 01 cho phù hợp, tức là cảnh sát giao thông cấp huyện được tuần tra, kiểm soát, xử lý những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ ở các tuyến lộ qua địa bàn; kịp thời điều chỉnh hai nút giao qua địa bàn thị xã...

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>