Duy trì trật tự trên Quốc lộ 61

17/09/2020 | 08:56 GMT+7

Đoàn công tác liên ngành của tỉnh đã ra quân giải tỏa trên tuyến Quốc lộ 61, đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang. Tuy nhiên, cần những giải pháp quyết liệt, đồng bộ hơn từ địa phương để duy trì trật tự, đường thông hè thoáng.

Cây xanh trên tuyến Quốc lộ 61 được cắt tỉa để đảm bảo tầm nhìn thông thoáng cho người điều khiển phương tiện giao thông.

Ban An toàn giao thông tỉnh và Chi cục Quản lý đường bộ IV.5, Sở Giao thông vận tải cùng các địa phương phối hợp giải tỏa trên tuyến Quốc lộ 61 và Đường tỉnh 929. Mục đích của đợt ra quân lần này nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, trật tự an toàn giao thông của các tổ chức và người dân. Quyết tâm giảm thiểu tai nạn giao thông, không để xảy ra tai nạn do việc họp chợ, lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, lắp đặt mái che khuất tầm nhìn, đặc biệt là các vị trí đấu nối vào quốc lộ.

Trong đợt ra quân lần này ngành chức năng kiên quyết xử lý các vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép phần đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ đã được giải phóng mặt bằng gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và an toàn công trình đường bộ. Giải tỏa các công trình xây dựng trái phép, sử dụng trái phép, sử dụng lòng, lề đường để họp chợ, buôn bán… Ngày đầu tiên ra quân, đoàn liên ngành đã giải tỏa trên tuyến Quốc lộ 61, đoạn đi qua thị trấn Cái Tắc. Đặc biệt là “điểm nóng” mua bán hai bên dốc cầu và trên cầu Cái Tắc. Tình trạng mua bán ở khu vực cầu Cái Tắc tồn tại lâu nay khiến hoạt động lưu thông của phương tiện gặp trở ngại, ùn tắc trong giờ cao điểm, nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

 Chủ tịch UBND thị trấn Cái Tắc Nguyễn Minh Tâm cho biết: “Thời gian qua, địa phương thường xuyên vận động lập lại trật tự, tuy nhiên vẫn còn số ít trường hợp mua bán trên dốc cầu. Hướng tới, chúng tôi sẽ cố gắng duy trì trật tự, không để người dân mua bán tại dốc cầu Cái Tắc. Trong đợt giải tỏa lần này, chúng tôi huy động lực lượng cùng đoàn của tỉnh ra quân và bước đầu nhận thấy người dân ý thức chấp hành tốt. Tuy nhiên, để duy trì đường thông hè thoáng, thị trấn sẽ tăng cường tuyên truyền vận động hơn nữa.

Lập lại trật tự, bảo vệ hành lang an toàn giao thông là việc làm thường xuyên được các ngành thực hiện. Tuy nhiên, việc quản lý sau giải tỏa để tránh tình trạng tái chiếm thì cần những biện pháp quyết liệt và đồng bộ. Nhất là vai trò quản lý ở địa phương phải nêu cao, thường xuyên nhắc nhở, xử lý ngay từ khi khởi phát. Điều đáng buồn là trước đây đoàn liên ngành của tỉnh cũng từng ra quân, tổ chức giải tỏa, ký bàn giao về địa phương quản lý nhưng vẫn để xảy ra tình trạng tái vi phạm. Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, thông tin: “Những lần trước, khi đoàn liên ngành giải tỏa, chúng tôi lập biên bản bàn giao cho địa phương là đại diện UBND các địa phương ký tiếp nhận, tuy nhiên sau đó đâu lại vào đấy. Lần này chúng tôi giải tỏa xong, tiếp tục bàn giao cho địa phương, nhưng sẽ làm chặt chẽ hơn. Theo đó, chúng tôi sẽ báo cáo về Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh, đề nghị phải quy định trách nhiệm cá nhân khi tiếp nhận, nếu để xảy ra sai sót, đề nghị có biện pháp xử lý. Riêng cầu Cái Tắc, cần giải quyết triệt để, nhất là hai bên đường dẫn và trên cầu, không cho mua bán. Chúng tôi đã trao đổi với địa phương, bố trí chỗ khác cho hộ dân mua bán”.

Ông Trần Văn Lê, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh, cho rằng khi đã bàn giao về địa phương thì đề nghị chủ tịch UBND các huyện, các xã, thị trấn quan tâm để giữ được hành lang an toàn giao thông. Duy trì đường thông hè thoáng để góp phần kéo giảm tai nạn giao thông năm 2020 và những năm tiếp theo.

Lồng ghép trong đợt ra quân lần này, đoàn liên ngành của tỉnh tập trung kiểm tra, cho ký cam kết và yêu cầu các chủ công trình tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm trong phần đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ đã được giải phóng mặt bằng. Lập biên bản xử lý các vi phạm, giải tỏa, di dời các công trình lều quán, biển hiệu, bục, bệ đặt trái phép trong phạm vi đất của đường bộ, hành lang an toàn giao thông đã được giải phóng mặt bằng. Tổ chức phát quang, tỉa nhánh, dọn dẹp cây xanh hai bên đường che khuất tầm nhìn, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông hoặc có nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên đoạn, tuyến. Kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình không chấp hành, tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm theo quy định. Lập biên bản các hành vi, vi phạm hành chính để chuyển giao cho UBND các huyện, xã quản lý và xử lý.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>