Để đường thông, hè thoáng đón tết

13/02/2018 | 10:31 GMT+7

Những ngày này, ngành chức năng của tỉnh đang tích cực tiến hành giải tỏa, xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường nhằm đảm bảo cho các hoạt động vui xuân, đón tết diễn ra an toàn.

Lực lượng chức năng nhắc nhở các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường ở chợ Cái Tắc.

Dịp tết, tình hình tai nạn giao thông thường diễn biến phức tạp và tăng cao so với ngày thường, nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện đã uống rượu bia; nhưng cũng có các vụ tai nạn xảy ra do một số người thiếu ý thức lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để tập kết hàng hóa, buôn bán che khuất tầm nhìn… Cho nên, công tác giải tỏa, xử lý các vi phạm trên là điều cần làm để thực hiện mục tiêu giảm đến mức tối đa các nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Đáng chú ý là Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan và chính quyền địa phương tổ chức ra quân giải tỏa, xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường trên tuyến Quốc lộ 61; địa điểm thực hiện đầu tiên là chợ Cái Tắc (thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A) - điểm nóng của tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường thời gian qua.

Được biết, tại đây lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân nhắc nhở, giải tỏa, xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường nhưng một số người thiếu ý thức vẫn cố tình vi phạm khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Ghi nhận tại chợ Cái Tắc, nhiều trường hợp vẫn thản nhiên lấn chiếm vỉa hè để bày bán hàng hóa, làm điểm sửa xe… Đồng hành cùng lực lượng chức năng, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, ra sức nhắc nhở người dân nên chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng vỉa hè, lòng, lề đường, đặc biệt là không nên tái phạm để tránh gây ra hậu quả đáng tiếc.     

Nhiều trường hợp cố ý tái phạm nhưng cũng có người chấp hành nghiêm sự nhắc nhở của lực lượng chức năng. Trước đó, bà N. buôn bán nhỏ ở chợ Cái Tắc, bị nhắc nhở vì lấn chiếm vỉa hè. Khi ấy, bà nhờ cán bộ chỉ dẫn cụ thể về phạm vi không được lấn chiếm, rồi dùng vôi kẻ ra giới hạn để bày bán hàng hóa đúng nơi quy định. Thấy việc làm của bà N., một cán bộ công an nói: “Nếu tiểu thương ở đây ai cũng có ý thức như trường hợp này thì quá tốt”.

Trong buổi đầu ra quân, lực lượng chức năng đã thực hiện giải tỏa, nhắc nhở đối với nhiều trường hợp người dân, hộ kinh doanh trên tuyến Quốc lộ 61 đoạn giáp ranh giữa thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A) và xã Thạnh Hòa (huyện Phụng Hiệp) có hành vi lấn chiếm vỉa hè để bày bán, dựng biển hiệu, biển quảng cáo không đúng quy định; kết hợp tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản về quy định hành lang an toàn giao thông đường bộ, vỉa hè đô thị, công tác quản lý xây dựng vỉa hè và thực hiện nếp sống văn minh đô thị đến người dân.

Khi đi chợ Cái Tắc và thấy lực lượng chức năng ra quân giải tỏa, xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, bà Phạm Kim Tuyến, người dân ở xã Thạnh Hòa, nói: “Nhờ lực lượng chức năng mà vỉa hè, lòng, lề đường ở chợ Cái Tắc mới thông thoáng như vậy, cũng mong bà con đang buôn bán nơi đây cần chấp hành nghiêm các quy định về sử dụng vỉa hè, lòng, lề đường để tránh gây tai nạn giao thông cho người khác”.

Còn ông Nguyễn Lâm Thành chia sẻ: “Việc làm của lực lượng chức năng nhằm giúp cho vỉa hè, lòng, lề đường được thông thoáng, đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông, mong người dân hiểu và chấp hành tốt vấn đề này”.

Ngoài chợ Cái Tắc, lực lượng chức năng còn giải tỏa, xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường trên tuyến Quốc lộ 61 trong thời gian từ ngày 6 đến 13-2, trong đó tập trung vào các khu vực trọng điểm như: chợ Cái Tắc, cầu Tân Hiệp, chợ Kinh Cùng, chợ Cầu Móng. Đối với công trình, vật kiến trúc nằm trên đất hành lang an toàn giao thông đường bộ thì đối tượng giải tỏa là lều quán, mái che, các biển quảng cáo không phép đặt trên vỉa hè, cây xanh che khuất tầm nhìn và các vi phạm khác…

Việc lực lượng chức năng ra quân giải tỏa, xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường trên tuyến Quốc lộ 61 sẽ góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ này dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

Ở thành phố Vị Thanh, công tác giải tỏa, xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường trong nội ô thành phố cũng được đặc biệt quan tâm.

Thượng tá Nguyễn Thanh Tràng, Trưởng Công an thành phố Vị Thanh, cho biết: “Việc giải tỏa, xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường là việc làm thường xuyên nhưng được tập trung quyết liệt hơn vào dịp tết. Theo đó, Công an thành phố sẽ phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị tăng cường kiểm tra, tuyên truyền người dân không nên lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường để buôn bán; đồng thời nhắc nhở đối với các trường hợp vi phạm. Nếu trường hợp nào cố tình vi phạm nhiều lần thì sẽ lập biên bản xử lý theo quy định”.

Dù lực lượng chức năng trong tỉnh có nhiều nỗ lực nhưng để đường thông, hè thoáng vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc tới đây thì người dân cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định về vấn đề trên.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>