Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa

13/08/2020 | 07:18 GMT+7

Đầu năm đến nay, ngành chức năng và các địa phương đã chủ động triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa.

Lực lượng chức năng Công an thành phố Vị Thanh phát tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa cho người đi đò.

Thành phố Vị Thanh có khoảng 15 bến đò ngang, tất cả đều đủ điều kiện và hoạt động an toàn. Trong đó, bến đò ngang trên tuyến kênh xáng Xà No, thuộc địa phận khu vực 1, phường III, hàng ngày chở hàng trăm lượt khách qua lại.

Mỗi chuyến đò được phép chở tối đa 30 khách và 14 xe gắn máy. Do đó, nhằm bảo đảm an toàn cho khách, chủ đò đã trang bị phao cứu sinh, áo phao, còi, đèn chiếu sáng vào ban đêm; tạm dừng hoạt động khi có mưa to, gió lớn; đăng kiểm phương tiện đúng thời hạn quy định.

Ông Bùi Văn Hoành, chủ bến đò cho biết: “Chúng tôi hoạt động theo phương châm “An toàn là trên hết”. Vì vậy, trước khi xuất bến phải xem xét mọi yêu cầu, điều kiện; thường xuyên nhắc nhở hành khách không ra xa mũi đò và di chuyển với tốc độ an toàn, không vì vội vã của hành khách nào đó mà để tai nạn không đáng có xảy ra”.

Tương tự, bến đò La Thành, trên tuyến kênh xáng Xà No, đoạn gần chợ Phường VII, thành phố Vị Thanh hoạt động hơn 20 năm qua. Hàng ngày, bến này cũng đưa đón hàng trăm lượt khách qua lại. Cho nên, ngoài trang bị áo phao, còi, đèn theo quy định, chủ đò còn thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng máy để kịp thời sửa nếu phát hiện hư hỏng...

“Hàng năm, chúng tôi còn kiểm tra các loại giấy tờ để bổ sung kịp thời, đăng kiểm đầy đủ. Đặc biệt, khi xuất bến phải đảm bảo an toàn, không vì lợi nhuận mà chở khách khi không đủ các dụng cụ cứu sinh cũng như trong điều kiện thời tiết không đảm bảo”, đại diện bến đò La Thành chia sẻ.

Theo lãnh đạo Công an thành phố Vị Thanh, nhiều năm qua, trên địa bàn không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy. Tuy nhiên, đơn vị không chủ quan mà trái lại trong công tác quản lý hoạt động của các bến đò ngang luôn được duy trì thường xuyên, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

“Qua kiểm tra, chúng tôi còn tuyên truyền chủ các bến đò ngang chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về bảo đảm ATGT đường thủy nội địa. Cụ thể là không chở khách khi thời tiết mưa bão, yêu cầu hành khách xuống đò phải mặc áo phao, thực hiện đúng quy định khi đi đò”, trung tá Trần Quốc Công, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an thành phố, thông tin.

Để đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa, Phòng Cảnh sát giao thông đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với ngành liên quan triển khai, thực hiện hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự, góp phần đảm bảo ATGT trên các tuyến đường thủy trong tỉnh; tổ chức cho chủ bến, chủ phương tiện ký cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa.

Bên cạnh đó, phối hợp với các đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra bến bãi, bến đò ngang trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT đường thủy. Nhất là hành vi giấy phép mở bến hết hạn; phương tiện thủy nội địa hết hạn kiểm định, không đảm bảo ATGT…

Hiện đã bước vào mùa mưa bão, nhất là tình hình thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy nội địa. Vì vậy, để đảm bảo ATGT đường thủy nội địa, ngoài các biện pháp tuyên truyền pháp luật, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương vùng ven sông, kênh và lực lượng chức năng thường xuyên theo dõi những diễn biến của thời tiết để kịp thời thông báo cho các chủ phương tiện thủy biết và có biện pháp ứng cứu khi gặp sự cố xảy ra.

Đồng thời, vận động chủ đò, tàu thường xuyên bảo dưỡng, tu sửa, kiểm tra phương tiện, trang bị đầy đủ thiết bị cứu hộ, cứu nạn để đảm bảo an toàn khi vận chuyển khách, hàng hóa trên sông.

“Chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra các chủ đò, tàu, thuyền nhằm phát hiện những phương tiện nào không đủ điều kiện hoạt động sẽ kiên quyết xử lý nghiêm để đảm bảo ATGT đường thủy nội địa trong mùa mưa bão”, đại tá Võ Chí Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, khẳng định.

Theo ngành chức năng, đầu năm đến nay, toàn tỉnh không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nội địa, so cùng kỳ năm 2019 giảm 2 vụ, giảm 2 người chết. Lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức gần 1.720 cuộc tuần tra, kiểm soát đường thủy nội địa; qua đó phát hiện, xử phạt 756 trường hợp vi phạm với số tiền hơn 388 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>