Chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa

22/09/2017 | 05:35 GMT+7

Với trên 60km đường thủy và 15 bến đò ngang đang hoạt động, việc bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa, đặc biệt trong mùa mưa bão luôn được các cấp, các ngành ở huyện Châu Thành A quan tâm.

10 năm qua trên địa bàn huyện Châu Thành A không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nội địa.

Bến đò Huỳnh Thôn, ở thị trấn Một Ngàn, là 1 trong 15 bến đò ngang đang hoạt động trên địa bàn huyện. Hàng ngày, bến đò này có hàng trăm lượt khách qua lại, do đó công tác đảm bảo ATGT được chủ đò hết sức quan tâm. Theo ông Thôn (chủ bến đò), đến nay bến đò của ông đã hoạt động trên 20 năm nhưng không xảy ra vụ tai nạn giao thông đường thủy nào.

Để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện và hàng hóa qua đò, ông Thôn luôn thực hiện đầy đủ các điều kiện hoạt động như giấy phép mở bến, giấy đăng kiểm phương tiện, chứng chỉ hành nghề cũng như thường xuyên nhắc nhở hành khách không ra mũi đò; thực hiện nghiêm việc chở đúng tải trọng, số lượng hành khách theo quy định.

Bà Huỳnh Thị Lệ, ở ấp 1B, thị trấn Một Ngàn, qua bến đò Huỳnh Thôn khoảng 2 lượt/ngày. Chỉ tay về phía bảng bến đò ngang an toàn, bà Lệ cho biết: “Chú thấy đó, nhờ hoạt động tốt nên ngành chức năng mới công nhận bến đò này an toàn. Mỗi khi qua lại trên đò, tôi cảm thấy rất an tâm vì không khi nào chủ đò chở quá số người quy định. Đặc biệt, chủ đò còn trang bị đầy đủ các thiết bị cứu sinh”.

Không chỉ có bến đò Huỳnh Thôn mà các bến đò ngang đang hoạt động trên địa bàn huyện đều chấp hành khá tốt Luật Giao thông đường thủy nội địa. Để bảo đảm vận chuyển người, hàng hóa tại các bến đò trong mùa mưa bão năm nay an toàn, Ban An toàn giao thông huyện đã chỉ đạo ngành chức năng chủ trì phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Công an huyện, UBND các xã có bến đò ngang trong việc tổ chức kiểm tra điều kiện hoạt động, phương tiện và người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm quy định về giao thông đường thủy nội địa.

Cụ thể như giấy phép mở bến, cầu cho người lên xuống, phao cho phương tiện buộc dây neo đậu, trang thiết bị phòng, chống cháy nổ; giấy đăng ký, đăng kiểm, trang thiết bị an toàn; các quy định về vận chuyển hành khách, hàng hóa... Riêng đối với thuyền viên và người điều khiển phương tiện thì tổ chức kiểm tra điều kiện về bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn và trách nhiệm của thuyền viên, người điều khiển phương tiện về bảo đảm ATGT.

Bên cạnh đó, thông qua công tác tuần tra, lực lượng chức năng huyện còn  tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa cho các chủ bến, người điều khiển phương tiện đường thủy; đồng thời chủ động thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống lụt bão; phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm quy định về an toàn bến bãi; phương tiện chở khách, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, chở quá tải, quá số người quy định…

Trung tá Trần Văn Hiền, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự cơ động Công an huyện Châu Thành A, cho hay: “Ngay từ đầu năm, đơn vị đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 5 lớp tuyên truyền về Luật Giao thông đường thủy nội địa dành cho chủ các bến đò, cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân. Tại đây, ngoài tuyên truyền quy định khi qua đò, chúng tôi còn vận động người dân không xây cất nhà, hoạt động bến bãi lấn chiếm lòng sông ảnh hưởng đến hoạt động đường thủy”.

“Trên thực tế, một số người dân vẫn còn chủ quan, chưa tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa. Vì vậy thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các ngành tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định khi tham gia giao thông đường thủy để đảm bảo an toàn cho mình và tài sản”, trung tá Hiền nhấn mạnh.

Hiện tại, huyện Châu Thành A có 3 mô hình về đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa như “Bến đò ngang an toàn”, “Đội xung kích tình nguyện tìm kiếm cứu nạn - cứu hộ trên kênh xáng Xà No”... Hàng năm, ngoài việc củng cố, nâng chất 3 mô hình này, cơ quan chức năng còn tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa của các bến đò ngang để kịp thời xử lý những trường hợp vi phạm. Nhờ vậy, 10 năm qua, trên địa bàn huyện không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nội địa.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>