Cảnh sát giao thông làm theo Bác

22/02/2016 | 18:39 GMT+7

Thấm nhuần 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, thượng úy Trần Vũ Phong, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, Công an thị xã Ngã Bảy, nỗ lực hết mình trong công việc, được đồng nghiệp, nhân dân yêu mến.

Thượng úy Trần Vũ Phong.

Theo thượng úy Phong, trong công tác anh luôn ghi nhớ lời Bác dạy là “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”. Phục vụ tại Đội Cảnh sát giao thông hơn 10 năm và chứng kiến khá nhiều trường hợp người vi phạm Luật Giao thông đường bộ đưa hối lộ với mong muốn không bị xử phạt, nhưng với tính thẳng thắn, cương trực, anh không cho phép mình vi phạm kỷ luật.

Khoảng 22 giờ đêm một ngày trung tuần tháng 9-2015, trong một ca tuần tra, kiểm tra tốc độ trên Quốc lộ 1A, thuộc xã Hiệp Lợi, khi phát hiện người điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định, thượng úy Phong yêu cầu dừng lại. Sau khi lập biên bản vi phạm, người tài xế này đưa anh gần 1 triệu đồng với mong muốn xin bỏ qua vi phạm, thượng úy Phong nhắc nhở và yêu cầu tài xế chấm dứt hành vi đưa hối lộ. Tài xế trên không chỉ không thi hành, mà còn tiếp tục nài nỉ đưa, thấy vậy, thượng úy Phong lập biên bản xử lý.

Trước đó khoảng 1 tháng, trong một ca tuần tra đêm trên địa bàn xã Hiệp Lợi, phát hiện tài xế xe ô tô chạy quá tốc độ, thượng úy Phong ra tín hiệu yêu cầu dừng xe. Sau khi chào hỏi, thượng úy Phong yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ. Biết mình vi phạm tốc độ, khi xuất trình giấy tờ tài xế này kẹp theo sổ kiểm định 900.000 đồng, khi phát hiện, thượng úy Phong yêu cầu tài xế trên ngừng ngay hành vi, nhưng tài xế vẫn tiếp tục và thượng úy Phong lập biên bản xử lý.

Đó là 2 trong rất nhiều trường hợp thượng úy Phong không nhận hối lộ của những người vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên địa bàn thị xã Ngã Bảy. “Không vì số tiền trên mà tôi đánh mất phẩm chất của người chiến sĩ công an và đảng viên. Vả lại, đã khoác trên mình chiếc áo công an nhân dân thì tôi phải có trách nhiệm với bản thân và công việc”, thượng úy Phong nhấn mạnh.

Không chỉ liêm khiết trong công việc, thượng úy Phong còn được biết đến là cán bộ niềm nở, ân cần khi tiếp xúc với dân. Theo đó, trong quá trình tuần tra kiểm soát, ngoài việc xử lý những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thượng úy Phong còn giải thích những lỗi mà người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm để chấp hành tốt; đối với những thông tư, nghị định mới ban hành về xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông thì anh thường xuyên tuyên truyền đến với dân. “Theo tôi, để người dân chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, trước tiên cần phải tuyên truyền, vận động, giải thích sao cho họ hiểu các quy định. Bên cạnh đó, cũng cần cương quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm”, thượng úy Phong cho biết.

Có nhiều trường hợp người vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị anh xử phạt, nhưng họ dùng những lời lẽ khiếm nhã xúc phạm, thế nhưng, với tính cách thẳng thắn, cương quyết, thượng úy Phong buộc những người này phải tâm phục khẩu phục.

Cách đây hơn 1 tháng, trong một ca tuần tra xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt quá quy định, phát hiện thanh niên K. đi cùng với người bạn trên xe gắn máy mang biển số 95F1-06612 chạy lạng lách, hú ga. Thấy vậy, thượng úy Phong yêu cầu dừng xe và đo nồng độ cồn, phát hiện vượt quá quy định nên lập biên bản xử phạt. Thế nhưng, K. không chỉ không chấp hành mà còn dùng lời lẽ khiếm nhã xúc phạm thượng úy Phong. Thấy vậy, anh tận tình giải thích lỗi vi phạm của K., sau đó, K. biết lỗi và chấp nhận chịu xử phạt.

Đại úy Nguyễn Thanh Tươi, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an thị xã Ngã Bảy, nhận xét: “Thượng úy Phong có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao, trung thực trong thực hiện nhiệm vụ. Với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, kiên quyết xử lý nghiêm các lỗi vi phạm, đồng chí Phong đã gạt bỏ mọi cám dỗ, kiên quyết, liêm khiết không nhận hối lộ của tài xế, chủ xe để bỏ qua lỗi vi phạm”.

Với những thành tích đạt được, thượng úy Phong nhận được nhiều giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh về việc thể hiện tinh thần liêm khiết trong công tác, góp phần thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>