Cẩn trọng khi tham gia giao thông trong mùa mưa

01/08/2018 | 08:06 GMT+7

Tình trạng rong rêu, cầu đường xuống cấp ở khu vực nông thôn cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người tham gia giao thông trong mùa mưa, bão.

Nhiều tuyến lộ nông thôn bị rong rêu vào mùa mưa, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với người tham gia giao thông.

Theo nhận định của ngành chức năng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông tăng là do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông kém. Qua thống kê, những lỗi vi phạm thường gặp là chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã uống bia, rượu…

Bên cạnh nguyên nhân chủ quan trên của một bộ phận người tham gia giao thông thì sự xuống cấp của hệ thống cầu, đường ở khu vực nông thôn cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người điều khiển phương tiện. Dốc cầu Củ Tre, ở ấp 3, xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, xuống cấp đã lâu. Hiện trạng một bên dốc cầu bị bể rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bức xúc vì nhìn thấy người tham gia giao thông có nguy cơ xảy ra tai nạn, người dân xung quanh khu vực này nhiều lần tự bỏ tiền mua vật liệu sửa chữa nhưng không bao lâu dốc cầu lại sụp lún. Nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện té ngã khi di chuyển qua đoạn dốc hư hỏng này.

Mới tuần trước, ông Nguyễn Văn Khang, cư ngụ cùng ấp đang đi từ dốc cầu xuống thì bất ngờ xảy ra tai nạn. Ông kể lại: “Hôm đó, tôi bị trượt té từ trên cầu lăn xuống, đầu đập vào mảng bê tông dưới dốc cầu hư hỏng rồi nằm bất tỉnh. Lúc đó, vợ tôi chạy đến đỡ dậy, máu đã chảy ướt áo. Tai nạn làm tôi bị xay xát nhiều chỗ, đến nay đã hơn 1 tuần mà vẫn còn sưng đau”.

Hiện nguy cơ tai nạn trên các tuyến đường nông thôn cũng gia tăng vào mùa mưa, nhất là tình trạng rong rêu trên mặt lộ bê tông phổ biến khiến người đi đường nơm nớp lo. Bà Lê Thị Ảnh, ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, cho biết: “Mỗi mùa mưa là đoạn đường ven tuyến kênh Tám Ngàn bám rong rêu, người dân chạy xe té hoài, tuy không nặng nhưng cũng bị trầy xước. Bọn trẻ chạy ẩu thì không nói gì, chứ người lớn tuổi chạy xe yếu bị trợt té thấy tội nghiệp lắm! Bởi vậy, mỗi ngày tôi dọn dẹp lá cây rụng trước nhà cho sạch thoáng, cách này giúp mặt đường dễ thoát nước, lộ đỡ trơn trợt. Trước mùa mưa, tôi còn thuê người mé nhánh cây vừa đề phòng mưa bão, vừa để có nắng chiếu xuống đường, rong rêu sẽ ít lại”.

Những ngày qua, rong rêu xuất hiện khá phổ biến trên các tuyến lộ nông thôn khi vào cao điểm mùa mưa. Hiện trạng tuyến đường ven con kênh Chín Thước, đoạn thuộc ấp 4, thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, có nhiều chỗ rong phủ kín gần bít lối đi. Theo người dân, do ít phương tiện lưu thông, cây rụng lá xuống mặt lộ lâu ngày không được dọn dẹp nên rong phủ kín lối đi. Anh Trần Văn Minh, người dân địa phương kể lại: “Mấy bữa trước có một anh đi đốn cây mướn ngang qua dốc cầu trước nhà tôi trợt té. Thấy vậy, trưa hôm đó tôi liền đi chợ mua ít vôi bột, đến chiều mưa tôi lấy rải lên mặt đường, nhất là hai bên lề nên bây giờ lớp rong tróc nhiều rồi. Nhưng mình chỉ làm được ở đoạn trước nhà, còn người đi đường phải cẩn thận, bánh xe mòn mà chạy vào những con đường rong thế này dễ bị trợt lắm. Hoặc khi có 2 chiếc xe chạy ngược chiều thì tốt nhất là dừng lại nhường người ta qua, chứ lách vô lề đường là trợt bánh té liền”.

Trước những hiểm họa tai nạn giao thông ở khu vực nông thôn trong mùa mưa, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cần quan sát kỹ khi di chuyển trên các tuyến đường rong rêu. Bên cạnh đó, ngành chức năng cần sớm có giải pháp sửa chữa những tuyến đường nông thôn, cầu xuống cấp để người dân đi lại thuận tiện, dễ dàng trong mùa mưa, hạn chế những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>