Cần kiên quyết xử lý tình trạng tái lấn chiếm sau giải tỏa

08/10/2018 | 08:51 GMT+7

Kết thúc đợt ra quân giải tỏa tình trạng mua bán, dựng biển hiệu, bục, bệ lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 61, Quốc lộ 61C, đoàn liên ngành cũng đã tổ chức ký biên bản bàn giao cho các địa phương quản lý. Tuy nhiên, hiện tình trạng tái lấn chiếm sau giải tỏa bắt đầu xuất hiện ở một số nơi. Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Lâm Thành (ảnh), Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết:

- Khi tổ chức giải tỏa xong, nhìn chung 3 tuyến là Quốc lộ 1, Quốc lộ 61 và Quốc lộ 61C cảnh quan, đường thông hè thoáng rất đẹp. Sau đó, đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức bàn giao cho các xã, thị trấn để quản lý, tiếp tục nhắc nhở và kịp thời xử lý những trường hợp mua bán lấn chiếm lòng lề đường. Qua theo dõi, kiểm tra trách nhiệm của các địa phương, một vài nơi trách nhiệm chưa cao, người dân tiếp tục mua bán, lấn chiếm lại như cũ.

Khó khăn nhất trong đợt ra quân lập lại trật tự an toàn giao thông lần này là gì, thưa ông ?

- Gian nan nhất trong đợt kiểm tra này là ý thức của một số hộ còn kém. Hộ vi phạm có tư tưởng so bì với nhau, muốn tồn tại vi phạm của mình nên một số trường hợp không dựa trên cơ sở nào hết mà tranh cãi ngang. Về công tác phối hợp trong đợt ra quân lần này được thực hiện rất tốt, các ngành, lực lượng chức năng phối hợp nhịp nhàng trong khâu giải tỏa.

Hiện nay, một số khu vực xuất hiện tình trạng tái lấn chiếm sau giải tỏa, giải pháp nào để kiểm soát tốt thực trạng này, thưa ông ?

- Nhìn chung, ở khu vực chợ và cầu Cái Tắc nhu cầu mua bán của người dân là có, tuy nhiên do chợ quá tải nên người dân không đủ nơi để mua bán. Về lâu dài, tôi đề nghị tỉnh cần có quy hoạch làm khu chợ mới hoặc nới rộng, di dời chợ Cái Tắc. Trước mắt, đề nghị chính quyền địa phương, đặc biệt là UBND thị trấn Cái Tắc cũng như UBND xã Thạnh Xuân, UBND xã Thạnh Hòa tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý hành lang. Thường xuyên nhắc nhở các hộ dân ở nông thôn, xử lý nghiêm những người mua bán hàng ngày ở khu vực này. Tuy nhiên, hoạt động này phải thực hiện hàng ngày, thường xuyên, liên tục.

Đối với khu vực chợ Cái Tắc đã có chủ trương lập chốt, chúng tôi đã trao đổi với một vài sở, ngành và địa phương về các vấn đề liên quan. Khi đó sẽ quản lý, trực ở khu vực cầu Cái Tắc và chợ Cái Tắc nhằm kiểm soát tốt tình trạng mua bán sai quy định trên, dưới dốc cầu và khu vực chợ.

Thưa ông, sau đợt ra quân, công tác phối hợp giữ gìn đường thông hè thoáng được thực hiện như thế nào ?

- Sau đợt ra quân, chúng tôi tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành ký biên bản bàn giao cho địa phương quản lý. Từ đầu năm đến nay, riêng Quốc lộ 61 đã có bàn giao 2 lần, thế nhưng hiệu quả vẫn chưa cao. Mỗi lần tổ chức giải tỏa tốn rất nhiều thời gian và công sức, tuy nhiên nếu cứ để tình trạng tái lấn chiếm này xảy ra thì rất uổng phí, chưa kể đến nguy cơ tai nạn giao thông cao. Bởi có rất nhiều nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông nhưng một trong số đó là tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè. Khi người dân mua bán lấn chiếm thì người và phương tiện tham gia giao thông không chạy đúng phần đường của mình được mà phải chạy lấn ra ngoài, người đi bộ thì không có lối đi, phải đi xuống lòng đường, điều này rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Ban An toàn giao thông tỉnh có đề xuất như thế nào để duy trì trật tự trên các tuyến quốc lộ, thưa ông ?

- Nếu tình hình này chậm được cải thiện, chúng tôi dự kiến sẽ tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chấn chỉnh các địa phương để thực hiện tốt hơn. Đề nghị Ban an toàn giao thông các huyện, thị xã chỉ đạo các xã trên tuyến, lực lượng chức năng các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát ngay các trường hợp tái lấn chiếm, tổ chức di dời, tháo dỡ ngay để trả lại đường thông hè thoáng, góp phần duy trì trật tự an toàn giao thông…

Xin cảm ơn ông !

THÚY HẰNG thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>