Bao giờ có đường ?

25/07/2017 | 08:19 GMT+7

Đó là câu hỏi và cũng là nỗi băn khoăn của nhiều người dân cặp tuyến kênh Ba Thước (đoạn Hai Ngàn đến Ba Ngàn), thuộc ấp 2A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A.

Do không có đường nên việc đi lại hàng ngày của người dân sống cặp tuyến kênh Ba Thước (đoạn Hai Ngàn đến Ba Ngàn) rất vất vả.

Chúng tôi đến cũng là lúc ông Nguyễn Văn Hân rước hai đứa cháu ngoại đi học hè về trên chiếc xuồng khá nhỏ vốn quá quen thuộc với gia đình ông từ rất lâu. Ông Hân than: “Phải chi ở đây có lộ bê tông hoặc nhựa thì chuyện học hành của con em không đến nỗi vất vả. Nếu tình trạng đi lại khó nhọc tiếp tục kéo dài thì tôi e rằng tụi nhỏ sẽ không được học hành tới nơi tới chốn. Thực tế, xóm này có khoảng 40 hộ sinh sống nhưng nhiều năm qua chỉ có một đứa tốt nghiệp đại học, còn lại đều nghỉ giữa chừng”.

Tương tự, do không có đường sá nên hàng ngày bà Võ Thị Bé phải chèo ghe khoảng 1km để đưa hai cháu đến trường tiểu học nằm trên địa bàn thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A. Bà Bé bày tỏ: “Không chèo ghe đưa tụi nhỏ đến trường thì đi bằng cách nào? Không lẽ khó khăn như thế mà cho tụi nhỏ nghỉ học trong khi bọn chúng học rất giỏi. Người dân ở đây mong sao cơ quan chức năng vào cuộc để xây dựng con lộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho con em đi lại học hành dễ dàng”.

Thực ra, trong số khoảng 40 hộ dân sinh sống dọc theo đoạn kênh Ba Thước với chiều dài ước chừng 1km hiện đã có nhiều gia đình sắm xe gắn máy. Tuy nhiên, họ không thể chạy xe đến tận nhà mà phải gửi nhờ nhà người quen cách đó vài trăm mét. Chưa kể là phải lội bộ len lỏi qua những hàng cây rậm rạp hay sử dụng xuồng, ghe mới có thể về nhà được. Mỗi khi người lớn tuổi ở đây bị bệnh, thân nhân buộc phải đưa xuống ghe, xuồng di chuyển một đoạn khá dài rồi mới lên được lộ nhựa chạy đến bệnh viện. Có lẽ vì thế mà bà con luôn cảm thấy lo lắng nếu xảy ra bệnh nặng thì rất nguy hiểm.

Do chưa có lộ nông thôn nên không chỉ gây khó khăn trong đi lại mà còn ảnh hưởng rất lớn đến vấn đề tiêu thụ nông sản của nông dân.

Gia đình ông Hân nuôi heo nái từ nhiều năm qua. Đáng nói là mỗi khi xuất bán heo con, không ít người mua yêu cầu ông phải chở đến tận nhà vì họ không có phương tiện thủy để vận chuyển. Thậm chí, một số trường hợp viện cớ điều kiện chuyên chở khó khăn để ép giá mua. “Biết như thế là thiệt thòi cho người nuôi nhưng phải đành chấp nhận”, ông Hân than.

Qua tìm hiểu được biết, trước tình trạng khó khăn trong giao thương hàng hóa và đi lại, người dân đã nhiều lần kiến nghị đến ngành chức năng huyện và chính quyền địa phương quan tâm xem xét xây dựng đường nhưng đến nay niềm mong mỏi ấy vẫn chưa thành hiện thực. “Nếu được, người dân chúng tôi sẵn sàng xuất kinh phí ra làm lộ bằng đá cấp phối và chỉ cần mặt lộ rộng khoảng 1-1,5m là được. Chứ tình trạng như thế này kéo dài mãi thì đời sống người dân làm sao phát triển lên nổi”, ông Huỳnh Thanh Bình, người dân nơi đây bức xúc nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Cương, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, cho hay địa phương đã có tờ trình gửi đến UBND huyện về nhu cầu bức thiết của người dân ở kênh Ba Thước mong muốn sớm có tuyến đường bê tông đi lại dễ dàng trong hai mùa mưa nắng. UBND huyện đã cử đoàn xuống khảo sát để có phương án xây dựng, đồng thời sẽ tiến hành bắc cầu qua kênh này nhằm tạo điều kiện lưu thông an toàn, thuận tiện hơn cho bà con.

Hy vọng rằng, với những động thái tích cực của chính quyền địa phương và huyện Châu Thành A, tuyến đường nông thôn cặp kênh Ba Thước sớm được xây dựng nhằm giải quyết dứt điểm khó khăn, vất vả mà người dân nơi đây gánh chịu trong suốt thời gian dài…

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>