An toàn giao thông cho học sinh

15/01/2018 | 07:43 GMT+7

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp với bộ, ngành liên quan tổ chức tập huấn triển khai chương trình “An toàn giao thông (ATGT) cho nụ cười trẻ thơ” năm học 2017-2018 với sự tham dự của gần 200 cán bộ, giáo viên ở một số trường tiểu học trên địa bàn.

Nhân viên Hệ thống Head Hồng Đức hướng dẫn học sinh ngồi trên xe gắn máy an toàn.

Điểm nhấn của buổi tập huấn là đơn vị chức năng tổ chức dạy 2 bài học trong giáo trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh lớp 3, 4, 5 tại Trường Tiểu học Him Lam, phường IV, thành phố Vị Thanh (hướng dẫn đội nón bảo hiểm đúng cách và ngồi trên xe đạp, xe gắn máy an toàn).

Theo đó, nhân viên của Hệ thống Head Hồng Đức thuộc Công ty Honda Việt Nam hướng dẫn học sinh như sau: Đội nón bảo hiểm phải thẳng đứng; sau khi cài, quai nón cách cằm 2 ngón tay; khi lên xe gắn máy, xe đạp, trước tiên học sinh phải vịnh vai phụ huynh, sau đó hai tay ôm eo và lưng thẳng; khi điều khiển xe đạp phải chú ý quan sát…

Cán bộ kỹ thuật còn chỉ ra một số lỗi thường gặp khi thực hiện 2 nội dung trên là không được đội nón rộng hay chật quá; không được đứng hay đùa giỡn khi ngồi trên xe; khi đi xe đạp, trước tiên, các em phải kiểm tra bánh, tay thắng, sau đó điều khiển thì đi bên phải theo hướng đi, tập trung lái xe, không được dàn hàng 2, hàng 3…

Để các em hiểu và nhớ lâu, ở mỗi bài học, cán bộ thực hành một số tình huống hay cho xem hình minh họa có tính chất vui tươi, gần gũi, sau đó yêu cầu học sinh nhận xét, đồng thời chỉ ra đúng, sai.

Hàng năm, Trường Tiểu học Him Lam đều phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho giáo viên, học sinh, do đó, khi đi xe gắn máy các em đều tuân thủ quy định đội nón bảo hiểm và không đùa giỡn. Thế nhưng, khi tham gia 2 bài học này, các em còn biết thêm cách thức đội nón bảo hiểm cho đúng.

Em Trần Quốc Phát, học lớp 4A, cho biết: “Nhà em cách trường khoảng 2km, hàng ngày đi học đều được cha mẹ đưa, đón bằng xe gắn máy. Trước khi lên xe, em đều đội nón bảo hiểm, nhưng khi tham gia 2 bài học này mới biết đội nón như thế nào là đúng cách. Sau này, em sẽ thực hiện đúng quy định hơn”.

Ngồi cạnh bên, em Lê Nhật Minh, học lớp 4A tiếp lời: “Không chỉ vậy, khi về nhà em sẽ chỉ dẫn anh chị em đội nón bảo hiểm đúng cách để cho an toàn khi tham gia giao thông”.

Cô Hoàng Thị Thuận, giáo viên Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, phường V, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Tham gia buổi tập huấn tôi ấn tượng nhất là cuốn sách hướng dẫn cụ thể một số tình huống cơ bản trong đội nón bảo hiểm, ngồi xe đạp, xe máy đúng cách. Khi về trường, tôi sẽ truyền đạt lại cho giáo viên về cách thức như trên để giáo dục học sinh chấp hành tốt luật khi tham gia giao thông”.

Thông qua lớp tập huấn nhằm giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm vững các nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục ATGT cho học sinh; giúp các em khắc sâu hơn một số kỹ năng cơ bản, cần thiết khi tham gia giao thông an toàn, có ý thức tuân thủ, thói quen thực hiện những quy định cơ bản Luật Giao thông đường bộ và tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè biết để tránh tai nạn giao thông. Từ đó hình thành thói quen chấp hành tốt trật tự ATGT và có thái độ không đồng tình với những hành vi vi phạm luật, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học.

Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Ngay từ đầu năm học, sở đã chỉ đạo các trường trên địa bàn  tăng cường công tác giáo dục ATGT cho các em để nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Việc tập huấn này cũng là cụ thể hóa thực hiện chủ đề ATGT của năm 2018 là “ATGT cho trẻ em”. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chỉ đạo các trường đổi mới phương pháp dạy học về giáo dục ATGT cho các em sao cho dễ hiểu, gần gũi, nhớ lâu, đặc biệt chấp hành tốt luật khi tham gia giao thông”.

Chương trình giáo dục “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” năm học 2017-2018 sẽ được triển khai tại 17 tỉnh, thành phố trong tháng 12-2017 và tháng 1-2018, với mong muốn đưa nội dung giảng dạy ATGT thành môn chính trong mỗi trường học để các em xây dựng thói quen khi tham gia giao thông văn minh, lịch sự, góp phần tạo một xã hội giao thông an toàn.

 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>