50 năm thực hiện Di chúc của Chủ Tịch Hồ Chí Minh: Góp sức xây dựng đất nước hòa bình

27/08/2019 | 17:43 GMT+7

Trong phần cuối Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người mong muốn: “...Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết, phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập...”. Để có Việt Nam hòa bình, sau ngày Bác ra đi, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta biến đau thương thành hành động, trong thời gian ngắn đã dẹp sạch bóng quân thù, non sông thu về một mối.

Lực lượng dân quân tự vệ tỉnh giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai.

Để có “hòa bình, thống nhất, độc lập”, dân tộc ta đã đánh đổi bằng xương máu; còn thời bình, “hòa bình, thống nhất, độc lập” được xây dựng, củng cố nhiều mặt, trong đó, xây dựng lực lượng vũ trang chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại đóng vai trò rất quan trọng.

Việt Nam đã và đang xây dựng lực lượng Bộ đội Cụ Hồ hùng hậu. Góp sức vào sự hùng mạnh ấy có tâm huyết, ngày đêm khổ luyện, gắn bó với dân của lực lượng vũ trang, dân quân tỉnh nhà…

Chính quy, tinh nhuệ           

Tuy không phải là đợt huấn luyện cao điểm, nhưng cán bộ, chiến sĩ Đại đội Thiết giáp, thuộc Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vẫn không ngừng nghiên cứu tính năng, cấu tạo xe thiết giáp, các loại vũ khí được trang bị để sử dụng thuần thục.

Đại úy Nguyễn Minh Thệ, Chính trị viên Đại đội Thiết giáp, khoe: “Cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều tinh thông các loại súng được trang bị. Nhờ đó, huấn luyện hàng năm, chúng tôi không chỉ đạt yêu cầu mà bắn đạt thật cũng đạt loại giỏi, được Quân khu đánh giá cao”.

Đại đội Thiết giáp là đơn vị làm nhiệm vụ cơ động, bảo vệ các mục tiêu trọng điểm của tỉnh và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khác khi có lệnh. Để làm tốt, đơn vị xác định phải học và hành nghiêm túc.

Theo đó, thường xuyên ngay đầu năm, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã quán triệt, thực hiện tốt chỉ lệnh huấn luyện của trên, cũng như kế hoạch huấn luyện của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, kế hoạch huấn luyện chuyên ngành tăng thiết giáp của Quân khu bảo đảm đúng, đủ nội dung chương trình. Căn cứ vào tình hình thực tế, đơn vị còn xây dựng tiến trình biểu huấn luyện phù hợp với đặc thù sông nước.

Là đơn vị kỹ thuật - tham mưu nên Đại đội Thiết giáp phải lấy huấn luyện kỹ thuật làm cơ sở, huấn luyện chiến thuật làm trung tâm. Mỗi năm, đơn vị thực hiện huấn luyện 2 giai đoạn (cơ bản và nâng cao) với các nội dung thực hành bắn các bài trên xe thiết giáp ban ngày và đêm; hoặc các chiến thuật tăng thiết giáp như giải tỏa đánh chiếm, chốt giữ mục tiêu… được cán bộ, chiến sĩ đơn vị nắm rõ, thực hành tốt.

Để bảo đảm cho tất cả trang thiết bị luôn trong trạng thái tốt, sẵn sàng làm nhiệm vụ, đơn vị chú trọng đến công tác bảo dưỡng - yêu xe như con, quý xăng như máu.

Với những nỗ lực ấy, 5 năm liền (2014-2018) đơn vị đạt danh hiệu quyết thắng. “Là lính Bộ đội Cụ Hồ, chúng tôi luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, đại úy Thệ cho biết.

Còn Đại đội Trinh sát cũng thuộc Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, những năm qua luôn xứng danh với biệt hiệu “đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”.

Mặt trời đứng bóng nhưng trên bãi tập, cán bộ, chiến sĩ đơn vị vẫn miệt mài huấn luyện chuyên sâu. Đại úy Trần Thanh Cả, Đại đội trưởng, ra yêu cầu: Bí mật khắc phục vật cản nổ; chui luồng qua các lớp hàng rào dây thép gai, đột nhập trận địa phòng ngự của địch làm nhiệm vụ trinh sát.

Chứng kiến những người lính trinh sát thực hành bài huấn luyện, chúng tôi thật sự ấn tượng trước kỹ năng ngụy trang. Từ những xô bùn đất đến những cành cây, ngọn cỏ được các anh khéo léo sử dụng. Trong thời gian ngắn, cán bộ, chiến sĩ đã hòa mình vào màu của cỏ cây, bùn đất, nhanh chóng, nhẹ nhàng vượt qua nhiều lớp hàng rào dây thép gai…

Trung sĩ Phạm Hữu Nghĩa nói: “Cái khó của nội dung này là vượt qua hàng rào, vật cản được địch bố trí dày đặc. Tôi và anh em phải hết sức tập trung, nghiêm túc, bí mật vận động tiếp cận, khắc phục các bẫy; đồng thời đánh dấu đường, hướng mở cửa để các đơn vị tuyến sau tiếp tục nhiệm vụ”.

Theo sát chỉ đạo luyện tập, đại úy Cả cho biết, việc ngụy trang, giữ bí mật khi làm nhiệm vụ rất quan trọng, quyết định đến thắng lợi trận đánh. Thế nên khi huấn luyện, đơn vị yêu cầu rất khắt khe, từng chiến sĩ phải ngụy trang khéo, phù hợp màu sắc địa hình, địa vật nơi hoạt động và phải gọn gàng.

Trở thành người lính trinh sát thực thụ, cán bộ, chiến sĩ phải chấp nhận rèn luyện thuần thục các động tác từ thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp; mỗi chiến sĩ phải có sức chịu đựng, ý chí kiên trì, lòng dũng cảm. Cụ thể là với các nội dung vượt tường cao, các bài võ thuật nhào lộn, đánh đối kháng; gắn với đó là công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng ý thức, trách nhiệm, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn. Trong huấn luyện, đơn vị bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; phát huy tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa cán bộ, chiến sĩ.

Sử dụng thuần thục trang thiết bị, nhanh, mạnh, kịp thời… đã phần nào nói lên yếu tố chính quy, tinh nhuệ của lực lượng quân sự địa phương. Một lần chứng kiến họ… tác chiến sẽ thêm vững tin về sức mạnh quân sự của lực lượng vũ trang Hậu Giang.

Lực lượng vũ trang tỉnh luôn trong tư thế sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Yên lòng dân

Mấy ngày qua, trên 20 cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) phường III, thành phố Vị Thanh tham gia giúp dân dọn dẹp vệ sinh, phát quang một số tuyến đường trên địa bàn. Đầu năm đến nay, đơn vị dọn gần 10km đường; chằng, chống trên 20 căn nhà cho dân.

Anh Bùi Văn Linh, DQTV phường III, bộc bạch: “Chúng tôi rất sẵn lòng giúp dân. Anh em động viên nhau phát huy trách nhiệm cao nhất để đạt yêu cầu đề ra. Thực hiện xong mỗi phần việc, chúng tôi hiểu sâu sắc hơn về ý nghĩa tình quân - dân”.

Không chỉ vậy, thời gian qua, lực lượng DQTV phường còn gương mẫu trong các hoạt động huấn luyện, diễn tập, tuần tra, canh gác, điều tiết giao thông… góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tới, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường III, cho biết, chúng tôi luôn xác định, DQTV là lực lượng từ Nhân dân mà ra, do đó phải gần dân, sát dân và hiểu tâm tư, nguyện vọng, ra sức hỗ trợ, giúp đỡ dân. Toàn lực lượng DQTV phường rất chú tâm vượt khó để bảo vệ bình yên cuộc sống nhân dân.

Không thoát ly mà gắn bó với Nhân dân, nhiều năm liền, DQTV tỉnh nhà được đánh giá cao về ứng phó kịp thời các tình huống trong dân. Biên chế DQTV của tỉnh hiện được kiện toàn, đủ số lượng theo quy định và phù hợp với đặc thù từng địa phương với 276 cơ sở DQTV, tỷ lệ DQTV đạt 1,74% dân số. Đảng viên trong DQTV đạt 23,16%, 100% ấp đội trưởng và tương đương là đảng viên.

Làm tốt công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ của lực lượng vũ trang nói chung, lực lượng DQTV nói riêng trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những năm gần đây, tuy có những tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhưng lực lượng DQTV tỉnh luôn được cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, Nhân dân tin tưởng, là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ Nhân dân ở cơ sở.

Từ năm 2010 đến nay, DQTV toàn tỉnh phối hợp với ngành chức năng tuần tra trên 243.900 cuộc, có trên 1 triệu lượt DQTV tham gia, qua đó kịp thời triệt phá, giải tán những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, góp phần ổn định địa bàn.

Đại tá Đặng Công Thắng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, nhận xét: “DQTV tỉnh nhà đóng vai trò rất quan trọng trong đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai… Những đóng góp ấy xuất phát từ phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ luôn có trong tâm khảm mỗi cán bộ, chiến sĩ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước lồng ghép với thực hiện Di chúc của Bác và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị nhằm đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc quê hương, đất nước trong giai đoạn mới”, đại tá Thắng nhấn mạnh.

Với những gì đạt được, lực lượng vũ trang, dân quân tỉnh nhà là những… tay súng, thép gai vững chắc giữ yên bình quê hương, phát triển nhiều mặt kinh tế, văn hóa, xã hội; góp vào sức mạnh chung của Quân đội nhân dân Việt Nam trong đảm bảo hòa bình đất nước.

Thực hiện mong muốn của Bác, không chỉ trước đây, hôm nay mà mai sau, Việt Nam sẽ luôn có lực lượng quân đội gắn bó mật thiết với Nhân dân, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại - nhân tố không thể thiếu để xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập…

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>